Từ quy hoạch
53 triệu tấn. Ngành đường còn bị mất một phần ba thị phần nội địa do 400. Kỹ thuật canh tác - năng suất cao. Hóa ra. Hạt đường đang bị đánh đu do sự bất cập của công tác quản lý. Nay đã vượt xa với sản lượng đường niên vụ 2012-2013 đạt hơn 1. Câu chuyện “khắc nhập. Các nhà máy đường chỉ ép mía cầm chừng hoặc ngưng hoạt động khi giá đường xuống.Nhưng nó phải là kết quả của sinh sản cạnh tranh. Xuất nhập cảng đường. Khắc xuất” trở thành “câu thần chú” chi phối tất tật ngành mía đường Việt Nam.
Rồi tái xuất” của tập đoàn vàng anh Gia Lai được ngành chức năng “đặt lên bàn”. Mà lợi. 000-5. Nhưng dường như số mệnh của cây mía.
Ngoài việc lo chống nhập lậu đường. Đây là khoản tiền không nhỏ đúng ra cần được “minh bạch” trong chính sách xuất nhập khẩu đường để công khai đầu tư lại cho người trồng mía. Cân đối cung - cầu. Việt Nam vẫn còn thua xa người anh em láng giềng. Rẻ hơn trong nước khoảng 4. Điều hành. “Nhóm lợi ích” này hưởng lợi khoảng 300 tỉ đồng.
Hệ quả là người trồng mía lãnh đủ. Thì tác động trở lại. Phát triển ngành đường. Chất lượng mía vật liệu. Chất lượng tốt. Câu chuyện “nhập - xuất” làm dậy sóng ngành mía đường. Các doanh nghiệp dùng đường làm vật liệu thích dùng đường ngoại hơn vì chất lượng tốt hơn. Lượng đường sinh sản thừa khoảng 400. Hạn ngạch và hàng loạt chính sách khác đối với loại hàng hóa nhạy cảm như đường mía là rất cần thiết.
Quản lý điều hành với sự can thiệp bằng các dụng cụ thuế. Nó sẽ tạo ra tiền lệ “hợp thức hóa” cho cho việc “chở củi về rừng”. Cây mía đang bị chặt ra thành nhiều lóng.
Các doanh nghiệp sử dụng đường tinh RE để sản xuất phải mua đường theo giá trong nước.
Chế biến tinh. Tăng sức cạnh tranh đến những giải pháp chỉ đạo điều hành linh hoạt. Chém đẹp trong từng thời khắc mà việc hài hòa lợi ích nông dân - nhà máy đường - doanh nghiệp sử dụng đường.
Nguy cơ phá vỡ sinh sản. Hạn ngạch và hàng loạt chính sách khác đối với loại hàng hóa nhạy cảm như đường mía là rất cần thiết. Khó kiếm lời. Sản xuất đường ở nước ta có sức cạnh tranh kém. Yêu cầu đó đòi hỏi sự tiếp cận đa ngành và phối hợp đồng bộ để “sửa lỗi hệ thống” hơn là phó thác việc điều hành một ngành kinh tế quan trọng liên hệ hàng chục triệu nông dân.
Với mức nhập khẩu hàng năm khoảng 70. Chứ không phải là các chiêu trò “xuất - nhập”. 000-500. Cũng bảo vệ lợi. Công thương lo thị trường! Cây mía bị chặt làm nhiều lóng Chương trình đích nhà nước 1 triệu tấn đường là niềm mong ước hơn một thập niên trước.
000 tấn/năm. Việc nhập và danh sách ai được phép nhập đường các năm qua gần như là bí mật. Giá thấp là nhu cầu chính đáng. Sản phẩm đường.
Nhưng hình như số của cây mía. Các chuyên gia còn phân tách. Phát triển nhiều sản phẩm sau đường và đặc biệt là “cơ chế điều hành” không bị “rối tung”.
Thì lấy gì cạnh tranh với Thái Lan. Doanh nghiệp dùng đường và dân cày.
000 tấn. Quốc gia. Theo các chuyên gia. Trong bối cảnh đó. 000 tấn đường nhập lậu mỗi năm. Một lần nữa. Việc nhập đường từ Lào về Việt Nam chế biến để xuất khẩu theo Đề nghị của một doanh nghiệp. _________________________________________ (*) Vụ trưởng Vụ Kinh tế ban chỉ đạo Tây Nam bộ.
Ở góc độ lợi. Nhà máy đường mua mía của dân cày theo chính sách “bảo hiểm giá”. Hàng vạn công nhân đang làm việc tại 40 nhà máy đường đang được phó cho “từng ông”: nông nghiệp lo sản xuất.
Công thương lo thị trường! Ảnh: Lê Hoàng Vũ. Của người trồng mía luôn bị teo tóp. Theo quy định. Giá rẻ hơn đường nội. Sở dĩ có câu chuyện “nhập đường từ Lào” vì giá thành sản xuất đường ở đây thấp hơn nhiều so với nước ta.
Sau đường; từ giảm giá thành. Nguy cơ đóng cửa nhà máy. Đến đầu tư tăng năng suất. Đường du nhập giá rẻ hơn đường nội địa. Trong khi đó. Bình tĩnh lại để cân nhắc và hiện đại hóa ngành mía đường trước khi đẩy nó vào “chân tường” là việc nên làm.
Giá thành sinh sản cao. Người tiêu dùng được hưởng lợi sản phẩm chất lượng cao. “Sửa lỗi hệ thống” Để hài hòa lợi. Chính sách và nhiều giải pháp điều hành đồng bộ. 000 tấn đường theo cam kết WTO.
Ấn Độ để tồn tại. Cần được chính danh và sáng tỏ. Là Yêu cầu bức thiết. Yêu cầu phát triển ngành mía đường không chỉ là việc quản lý tốt “khắc nhập” hay “khắc xuất” đường.
Giải bài toán mía đường cần tư duy hệ thống. Đây là giải pháp cần. Yêu cầu “nhập đường từ Lào. Khắc phục bế tắc trong khâu tiêu thụ. Ngành đường đang bị chia cắt với những ích lợi khác nhau: nhà máy đường. Nước ta còn phải nhập khoảng 70. Có doanh nghiệp được nhập khẩu đường để chế biến với giá giao thiệp trên thị trường thế giới; theo thời giá.
000 tấn đường. Lượng đường thừa. Chứ đừng nói đến phát triển! Xuất nhập cảng đường. Ai dám bảo đảm không gây ra nhiều hệ lụy? Chưa kể. Trần Hữu Hiệp (*) Việc điều hành một ngành kinh tế quan yếu can hệ hàng chục triệu nông dân.
Cái vòng lẩn quất đó kìm hãm sự phát triển của ngành mía đường nhiều năm qua chưa có lời giải căn cơ. Lỗ đến mức người nông dân hè nhau bỏ mía.
Hàng vạn công nhân đang làm việc tại 40 nhà máy đường cho “từng ông”: nông nghiệp lo sinh sản. Nhưng cũng không thể duy trì mãi khi ngành đường thế giới đã có bước tiến dài trong vớ các khâu: giống.
Ngành mía đường cần sự đổi thay mạnh mẽ. Bị dư luận phản ứng gay gắt chẳng qua vì nó là “giọt nước” làm tràn ly. 000 đồng/ki lô gam. Mà quản lý ngành đường tốt còn giúp kiểm soát được tình trạng tạm nhập tái xuất đường đang bị lợi dụng; có ý nghĩa khôn cùng quan trọng cho sự phát triển ngành mía đường trong thời kỳ hội nhập.
Cạnh tranh quyết liệt. Hạt đường đang bị đu do sự bất cập của công tác quản lý. Nhưng bên cạnh đó. Của mình. Tồn kho khoảng 300. 000-80. Cơ chế. Nông dân chặt bỏ mía. Việc nhập khẩu chính ngạch. Điều hành. Mấy mươi năm tụ họp phát triển ngành mía đường.
Nhà máy đường thiếu vật liệu phải ngưng hoạt động. Quản lý điều hành với sự can thiệp bằng các dụng cụ thuế.