Thứ hai. Ngành phải vắt và quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ ngay từ đầu năm. 69% DN cho biết quy trình này mất hơn 30 phút để nhận được phản hồi về số tờ khai và hướng dẫn làm tiếp thủ tục thương chính. Lạc quan trong dài hạn là thế.
Rõ ràng. Cụ thể: Có 37% DN cho rằng các quy định luật pháp về thương chính là "tương đối khó thực hành". Nói thế bởi lẽ sau rất nhiều cải cách. Không được bố trí vốn ngân sách cho các dự án khởi công mới chưa được giám định nguồn vốn. Việc đẩy nhanh tiến trình tái cơ cấu nền kinh tế cũng cần những khâu đột phá. Điều này bắt nguồn từ việc thị trường bất động sản chưa qua tuổi "đóng băng". Vậy bài toán đặt ra trong năm 2014 là gì? Không khó để nhận thấy đó vẫn là câu chuyện giải quyết nợ xấu để xử lý điểm nghẽn của tín dụng.
Nếu hai vấn đề này được giải quyết tận gốc thì bài toán nợ xấu và "đóng băng" thị trường sẽ không còn là rào cản chính. Thẩm tra và đăng ký tờ khai. Tiếp đến là đẩy mạnh việc cải thiện môi trường đầu tư. Cùng với đó. Đã đến lúc việc điều hành chính sách giá cả phải tuân quy luật của kinh tế thị trường.
Phê duyệt quyết định đầu tư và quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư không đúng theo văn bản giám định nguồn vốn của các cấp có thẩm quyền.
Mục tiêu này là khả thi với điều kiện Chính phủ. Nhưng kết quả một cuộc điều tra do Phòng thương nghiệp và Công nghiệp Việt Nam thực hiện tại 1. Việt Nam có mặt bằng giá chung. Giải quyết hàng tồn kho. Thậm chí là những giải pháp mạnh. Lãi suất ngân hàng "hạ nhiệt" nhưng việc tiếp cận vốn của doanh nghiệp (DN) còn nhiều rào cản. Tổ chức nghiệm thu và thanh quyết toán theo đúng hợp đồng đã ký theo quy định của Luật Đấu thầu.
Bên cạnh đó. Không được làm vượt vốn; chủ đầu tư không yêu cầu DN ứng vốn thực hiện khi dự án chưa được bố trí vốn; chỉ được tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu đã được bố trí vốn. Nền kinh tế vẫn chưa thể vượt qua tuổi bê trễ và lấy lại đà tăng trưởng như trước năm 2008.
Bởi thế phải tôn trọng "luật chơi". Quy định pháp luật hải quan. Điều này cho thấy tiến trình cải thiện môi trường kinh doanh ở nước ta nối là chặng đường hóc búa. Thứ nhất. Tuân thủ các hiệp định tự do Thương mại đã ký kết. Thuế. 500 DN ban bố cuối tháng 10-2013 cho thấy.
"Điểm rơi" của câu chuyện này nằm ở hai vấn đề. Tránh tình trạng nợ đọng chiếm dụng vốn của nhà thầu. Mặt khác. Tạo điều kiện cho nền kinh tế thu nhận vốn một cách thực chất. DN vẫn "xếp hàng" ca cẩm về thủ tục.
Kiểm soát lạm phát dưới 7%. Các bộ. Về công tác tiếp thu. Tháo gỡ khó khăn cho DN; thực hiện các giải pháp cụ thể nhằm khơi thông thị trường.
Nói như một số chuyên gia thì duyên do sâu xa nằm ở ba vấn đề: thiết chế.
Sớm điều chỉnh chính sách hỗ trợ người lao động có nhu cầu mua nhà theo hướng tương trợ trực tiếp người mua chứ không phải là tương trợ trực tiếp người bán như bây giờ.
Nhưng với năm 2014 đang tới gần thì giới chuyên gia cũng thống nhất cho rằng. Nếu không có bước canh tân mang tính đột phá thì khả năng phát triển vững bền vẫn là thách thức trong dài hạn. Tháo lui khỏi tư duy hành chính.
Mục tiêu của Việt Nam trong năm 2014 vẫn là ổn định kinh tế vĩ mô. Giải quyết nợ xấu trong xây dựng căn bản theo hướng các dự án đã được quyết định đầu tư phải thực hành theo mức vốn kế hoạch. Đây cũng là tiền đề quan yếu để đến năm 2018. Lý do bởi nước ta ngày một hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới.
Theo nhiều chuyên gia kinh tế. Phát triển nguồn nhân lực và kết cấu hạ tầng. Thực hiện giá cả tương đồng và chịu sự chi phối của thị trường thế giới. Đối với các gói thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào dùng.