Sân chơi hội nhập ngày càng rộng mở, đòi hỏi doanh nghiệp phải chơi luật chơi mới với những đề nghị gắt hơn về công khai và minh bạch, về năng lực đối phó với những diễn biến ngày một phức tạp của thị trường. Chính luật chơi này đã tạo nên tiếng nói chung giữa doanh nghiệp và báo chí trong cố gắng xây dựng năng lực cạnh tranh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, sự sáng tỏ và quyến rũ của môi trường kinh dinh Việt Nam. Từ các câu chuyện kinh doanh, chúng tôi tìm được nhiều bài học cho chính mình.
Ông Hồ Minh Hoàng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả (Phú Yên) San sẻ quan điểm kinh doanh là một việc cần làm, thậm chí với tôi là một hoạt động quan yếu của doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh đương đại, đòi hỏi thông báo minh bạch, công khai và sự đồng thuận giữa hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và bổn phận với tầng lớp. Điều quan yếu là chúng tôi chia sẻ ở đâu, với ai đích thực tin cẩn, có uy tín và thấu hiểu công việc kinh doanh. Báo Đầu tư là địa chỉ mà chúng tôi tin tưởng. Cũng từ câu chuyện kinh doanh của các đồng nghiệp được chia sẻ trên Báo Đầu tư, chúng tôi tìm được chính mình, học hỏi thêm những bài học có ích mà không phải chủ đích tìm là được. Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn, ngoài những nội dung rất đáng quan tâm về các vấn đề chính sách, kinh tế vĩ mô, các chuyên đề về tài chính… , có vẻ Báo Đầu tư chưa quan hoài nhiều tới các vấn đề từng lớp, bổn phận tầng lớp, những vấn đề mà số đông công chúng quan tâm. Trong bối cảnh hiện tại, báo chí đang cho mọi người thấy quá nhiều về khó khăn mà chưa nhìn ra được triển vọng ngày mai. Trong khó khăn, tôi tin là vẫn có những điểm sáng, doanh nghiệp thành công trong cầm cố vượt qua khó khăn để phát triển. Báo chí, đặc biệt là Báo Đầu tư nên khai phá các câu chuyện thành công để nhân rộng, xúc tiến sự sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp, thương gia. Báo Đầu tư cần thêm thông tin nhiều chiều và có chiều sâu hơn nữa.
Ông Châu Thanh Hãn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phú Cường (Kiên Giang) Với hàng chục năm tiếp cận môi trường kinh dinh trong và nước ngoài, tôi nhận thấy báo chí không chỉ đơn thuần cung cấp thông tin thời sự, mà đích thực là kênh thông báo giúp nhà đầu tư hiểu sâu thêm về môi trường đầu tư, nhịp đầu tư, nhu cầu thị trường, lợi thế cạnh tranh mua bán sản phẩm nơi thị trường mà doanh nghiệp quan hoài… Song cũng phải nhắc tới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ khiến thông báo trở nên chóng vánh và đa dạng hơn. Tuy nhiên, nhiều khi thông tin đang được truyển tải quá dễ dàng khiến chất lượng thông báo bị giảm sút, nhiều khi ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, vai trò của báo chí trong sàng lọc và kiểm định chất lượng thông tin là khôn cùng quan trọng, có ý nghĩa lớn với các doanh nghiệp, các nhà đầu tư. Thậm chí, theo quan điểm của tôi, thông báo trên báo chí cần được coi như một trong những nguồn tin để kiểm chứng sự minh bạch và sức khỏe của doanh nghiệp, nhất là với các công ty đại chúng. Để làm được điều đó, báo chí, trong đó có Báo Đầu tư, phải nâng cao chất lượng thông tin, kiểm chứng nguồn tin, đảm bảo thông tin nhiều chiều, có chiều sâu… Báo chí cần trình diễn.# Được các ý kiến đúng đắn, công bằng về tình hình của doanh nghiệp.
Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT, giám đốc điều hành Tập đoàn Phú Thái (Hà Nội) Tôi là người đọc nhiều báo, thẳng theo dõi các thông báo trên báo chí, cả về thông báo liên hệ đến hoạt động sản xuất, kinh dinh cũng như những san sớt của các doanh gia. Với tôi, đó là nguồn thông báo thực thụ cần thiết, dù mọi thông báo đều cần tuyển lựa và chắt lọc. Chính thành thử, điều tôi mong muốn nhất là báo chí trình bày được quan điểm đúng đắn, công bằng về tình hình của doanh nghiệp, nhất là thực tế hiện giờ, không phải mọi thông tin đều có thể san sớt một cách cương trực và nhiều lái buôn vẫn ngần ngại chia sẻ thông báo với báo chí. Báo Đầu tư là một trong những tờ báo tôi rất quan tâm, vì đây là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tôi tìm được nhiều thông báo tác động trực tiếp đến hoạt động kinh dinh, nhiều bài viết chuyên sâu, thực tiễn và đặc biệt là các chính sách hệ trọng đến doanh nghiệp, các hoạt động đầu tư lớn, xu hướng mở cửa thị trường, những chia sẻ thành công, thất bại của doanh nghiệp… quờ những thông tin đó rất cần thiết cho chúng tôi, là lãnh đạo doanh nghiệp. Theo tôi, báo cần có nhiều bài viết chuyên đề chuyên sâu hơn, nên có thêm nhiều cộng tác viên (cả lý thuyết lẫn thực tại) trong các lĩnh vực khác nhau để các bài viết có thêm tính thực tế, cung cấp các số liệu phong phú, xác thực cho các doanh nghiệp cũng như các cơ quan xây dựng chính sách. Sức hút của một tờ báo kinh tế đến cốt tử từ khả năng phân tích, đánh giá.
Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư U&I (Bình Dương) Báo Đầu tư là một trong số ít báo tôi đặt mua nhiều năm nay. Tôi đánh giá cao lượng thông tin báo cung cấp, bao gồm cả phân tách của các chuyên gia về những vấn đề lớn trong nền kinh tế. Tôi cũng sẵn sàng san sớt ý kiến kinh dinh, kinh nghiệm kinh dinh của mình trên báo chí. Đơn giản là vì tôi cho rằng, sự san sẻ luôn cấp thiết. Trong số độc giả của Báo Đầu tư có rất nhiều doanh nhân khác. Suy nghĩ của một người, thậm chí của cả một nhóm người, có thể là chưa chín, chưa xác thực. Nhưng khi san sớt mình có thể học thêm từ nhiều người khác để hình thành vốn tri thức của mình. Cho dù khó lượng hóa được hiệu quả từ những tác động trên mặt báo tới các hoạt động cụ thể của cá nhân tôi, song vững chắc là có. Tuy nhiên, sức hút lâu bền và chuyên nghiệp của một tờ báo kinh tế cốt tử đến từ khả năng phân tích, đánh giá, đưa ra quan điểm của tờ báo, qua các cây viết xuất sắc của mình, với những vấn đề nóng đang mang tính thời sự trong nền kinh tế. Về điểm này, Báo Đầu tư cần phải gắng thêm nữa. Báo chí là cầu nối giúp doanh nghiệp tham gia, góp ý các vấn đề xã hội, cơ chế, chính sách.
Ông Lê Xuân Hoàn, Tổng giám đốc khu vực Việt Nam - Tập đoàn Kangaroo Báo chí là kênh thông tin rất bổ ích và cần thiết, đặc biệt là với doanh nghiệp. Việc nắm bắt thông tin kịp thời, cập nhật và chuẩn xác sẽ giúp chúng tôi thực hành tốt các chính sách của Nhà nước, chiến lược phát triển ngành cũng như điều chỉnh kế hoạch kinh dinh thích hợp với thị trường. Quan yếu hơn, báo chí là cầu nối giúp các doanh nghiệp tham gia, góp ý các vấn đề từng lớp, chính sách, mang lại góc nhìn nhiều chiều, nhất là các vấn đề can dự đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong rất nhiều trường hợp, doanh nghiệp rất cần tham dự ý kiến để các cơ quan chức năng đưa ra quyết sách thích hợp góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, đang có quá nhiều kênh thông báo khiến doanh nghiệp phải tuyển lựa để tránh hậu quả khi thông tin thiếu và yếu dẫn đến hiểu sai, hiểu thiếu vấn đề. Báo Đầu tư là một diễn đàn mà chúng tôi tin tưởng, sẵn sàng chia sẻ. Giá trị quan trọng của báo chí là kết nối, thảo luận kinh nghiệm.
Ông Vũ Ngọc Tú, Phó giám đốc điều hành Công ty cổ phần Bất động sản Du lịch Ninh Vân Bay Báo chí không chỉ là kênh cung cấp thông báo, mà còn là nơi kết nối, san sớt, đàm luận kinh nghiệm kinh doanh. Chúng tôi học hỏi nhiều từ đồng nghiệp, từ thông tin về thị trường và cũng san sẻ thông báo về mình với thị trường, với nhà đầu tư. Trong các thông báo về thành công, thất bại và kinh nghiệm của các thương lái, nhiều lúc, tôi tìm thấy bản thân mình trong đó, tìm thấy động lực, thậm chí là cơ sở để nghiền ngẫm bản thân. Theo quan điểm của tôi, giá trị quan yếu nhất của báo chí đương đại không chỉ là thông báo, mà chính là tăng sự kết nối, luận bàn kinh nghiệm, chia sẻ thông tin về doanh nghiệp một cách rõ ràng, minh bạch. Chính bởi thế, quan hệ giữa doanh nghệp và báo chí là 2 chiều. Ngày nay, thông báo trên báo chí rất đa dạng. Tuy nhiên, khá nhiều trong số đó không được sàng lọc, thiếu phân tích, hoặc không đầy đủ khiến hiệu quả thông tin đến độc giả bị giảm. Đây là một trong những điểm yếu của báo chí kinh tế bây chừ. Tôi hay đọc Báo Đầu tư điện tử - baodautu.Vn, nhất là thông báo kinh tế vĩ mô, môi trường đầu tư, các chính sách luật pháp can hệ đến đầu tư, du lịch và blog doanh nhân. Tuy nhiên, thông báo về du lịch trên Báo Đầu tư có vẻ chưa nhiều. A.T |





