Trong bản thưa về Inbound Marketing 2013 (Xem thêm trên blog của Hubspot) đã nêu rõ, 18% những người làm marketing đã và đang nhìn content như là ưu tiên hàng đầu trong chiến dich marketing, và 62% marketers sẽ làm blog vào năm 2013. Mặc dầu việc tạo ra một nội dung cuộn, nổi bật ngày càng khó khăn, nhưng ngày mai vẫn rộng mở đối với các marketing chú trọng vào nội dung. Có thể lấy một thí dụ đơn giản để hiểu tính có ích của Content Marketing như sau: Rõ ràng, nếu một công ty A gọi điện hay email trực tiếp cho khách hàng thì sẽ luôn nhận được thái độ phản ứng bị động, vì không ai muốn bị sale làm phiền, hay có một sự dồn ép tìm hiểu không tự nhiên từ một công ty nào đó. Để loại bỏ phản ứng bị động này công ty A có thể tạo ra một sự tiếp cận thiên nhiên và gián tiếp hơn như khéo léo# tạo ra một nội dung hay (mỏng, hình ảnh, video,…) hữu dụng mà có thể khiến đối tượng khách hàng mục tiêu này quan hoài, sau đó có hứng tìm hiểu tự nhiên về công ty A. Rốt cuộc, tạo nên một cảm tình tốt, và có thể họ sẽ tự động biến mình thành khách hàng tiềm năng, chủ động liên lạc với công ty A. Ngày nay, làng nhàng mỗi doanh nghiệp sử dụng từ 6 đến 9 dạng thức của Content Marketing như blog, video, white paper, microsite, podcast, email, newsletters, tùng san, event, contests, webinar, mạng xã hội… Trong đó, theo vắng của Marketing Benchmarks, blog là hình thức content marketing hiệu quả nhất, thu về cho doanh web 55% lưu lượng truy cập website. Và 57% các công ty có được khách hàng gián tiếp qua blog. Những công ty năng cập nhật blog của mình từ 3-5 lần/tháng lên 6-8 lần/ tháng sẽ tăng lượng khách hàng tiềm năng, và có thời cơ tạo ra khách hàng thực nhiều hơn. Với những số liệu thống kê này, nhiều chuyên gia đã cho rằng blog là ngày mai của content marketing. Một bằng chứng khác, thực tế hơn là: giờ trên thế giới, hồ hết các doanh nghiệp đang đầu tư vào chất lượng blog của website doanh nghiệp. Các blog doanh nghiệp Ngày nay ngày một hay hơn và được cập nhật thẳng tính hơn. Nhiều blog còn cuộn một lượng người theo dõi, cũng như lượng độc giả lớn, với nhiều nội dung bổ ích hơn cả trang tin chuyên ngành. Có thể kể đến một số blog điển hình trong lĩnh vực marketing như: Socialfresh, Hubspot, …. Mường tượng một cách đơn giản, có thể dễ dàng giải thích những nguyên cớ thông thường nhất vì sao blog doanh nghiệp (blog tiếp thị) đang ngày càng được ưa thích đối với Marketer. Đó là: Khả năng thu hút traffic về website doanh nghiệp nhiều hơn nhưng với một chi phí thấp hơn lăng xê. Khả năng nâng cao điểm chất lượng quãng cho website công ty. Google đã cập nhật nhiều thuật toán mới như Panda hay Penguin, phần thưởng cho những content chất lượng cao, và đẩy những content chất lượng kém xuống vị trí cuối trong các kết quả kiếm. Khả năng gắn kết và tương tác khách hàng một cách sáng dạ và trực quan, tạo xúc cảm tốt đẹp và tăng hứng thú quan tâm một cách tự nhiên đến nhãn hàng. Khả năng nâm tầm thương hiệu. Khiến thương hiệu được mong chuyên nghiệp hơn, có chuyên môn và có ích. Nhưng phải kể đến một lý do đặc biệt rằng: Blog là nơi hình thị thành trường cho doanh nghiệp. Mỗi năm, hầu như tuốt luốt các doanh nghiệp đều chi khá nhiều tiền cho các kênh truyền thông lăng xê. Nhưng lại chẳng hề có kênh nào mà doanh nghiệp có thể tự chủ hay chủ động. Doanh nghiệp do đó phụ thuộc khá lớn vào kênh truyền thông trả tiền. Với việc làm chủ một blog, các marketer sẽ sớm nhận thấy sức mạnh tiếp thị của những kênh do họ làm chủ, cũng như kiểm soát những gì đi cùng nó. Doanh nghiệp có thể trực tiếp xây dựng lòng tin, và tạo ra thị trường ưng chuẩn blog của họ. Bằng việc nuôi dưỡng và vấn khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp sau đó có nhiều cơ hội hơn để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực. Như vậy, blog sẽ là nơi mà doanh nghiệp tạo dựng thị trường, và trở thành trọng tâm của thế giới content marketing, kết hợp với sự tương trợ của các kênh khác như social media, email, SEO. Tuy nhiên, để phát huy đích thực sức mạnh của công cụ này thì các doanh nghiệp cần phải chú trọng hơn đến chất lượng nội dung, cũng như các tiêu chí đánh giá blog. Có thể rất nhiều website doanh nghiệp đều đã có blog marketing của mình nhưng một cách nửa vời và không chú trọng. Việc tạo ra content bằng cách chỉ cần sắp đặt vài câu chữ với nhau, thêm mắm thêm muối bằng một vài keywords sẽ sớm không còn tác dụng. Doanh nghiệp sẽ phải chú trọng hơn đến chất lượng nội dung blog, cũng như cập nhật nội dung một cách thẳng tuột hơn để tăng lưu lượng truy cập của khách hàng tiềm năng. Việc xây dựng một hàng ngũ làm nội dung blog toàn thời gian cũng trở nên cấp thiết hơn. Nội dung blog cần phải đa dạng hơn, và mang đậm phong cách riêng của doanh nghiệp hơn. Thậm chí, để thành công với blog của mình nhiều doanh nghiệp sẽ phải đầu tư nhiều hơn vào những trải nghiệm sáng ý và độc đáo cho blog,.. Tóm lại, blog marketing sẽ đóng một vai trò quan yếu trong mai sau. Mỗi một lĩnh vực, ngành nghề sẽ có những blog có ích đa dạng khác nhau, nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Vào thời điểm này, chất lượng nội dung, thông tin sẽ thực thụ lên ngôi. Và có nhẽ những doanh nghiệp không thành công với blog marketing của mình sẽ sớm lép vế trên thị trường. |