Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Ám ảnh học sinh rối loạn tâm thần

Những ngày thi nóng bỏng vừa qua, nhiều họcsinh thần kinh bấn loạn, có em đã phải nhập viện. Đây là vấn đề đáng báo động nhưng chưa thực sự được quan hoài đúng mức.

Nói vấn đề chưa được quan tâm đúng mức vì việc học trò cứ vào mùa thi lại có biểu đạt nhiễu loạn tâmthần càng ngày càng tăng, nhưng “cho đến nay vẫn chưa có một công trình tầm vóc quốc gia nào đánh giá vấn đề này để có sự điều chỉnh trong học hành, thi, giảm áp lực cho học sinh”, một bác sĩ chuyên khoa tâm thần nhận định.

Sức ép và sự kỳ vọng

Em H. Suốt mấy tháng chuẩn bị kỳ đại học gần như thường ngủ, chỉ chợp mắt những giấc rất ngắn, tỉnh dậy ôn bài. Em học khá nên càng cần phải cố kỉnh đạt điểm cao. Tuy nhiên, khi thi môn hóa xong, em suy sụp ý thức vì làm bàikhông được. Em đầu tiên la hét, sau đó gần như câm lặng, không giao thiệp với bất cứ ai, cũng gần như thường còn nhận ra thế giới bên ngoài, ba má gặng hỏi cũng không trả lời… Lúc này, mẹ của em mới đưa đến bác sĩ tâm thần và bác sĩ cũng chỉ có thể tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến bệnh của em qua người mẹ mà thôi. Sau 1 tuần uống thuốc phối hợp tâm lý trị liệu, em H. Mới hồi phục sức khỏe ý thức.

Ảnh minh họa

hao hao, ngay đợt thi vừa rồi có thí sinh vừa cầm đề thi toán lên là… xỉu luôn. Điều nàychỉ có thể giảng giải được khi học trò này đứng trước áp lực phải đậu đạt nhưng gặp phải đề thi không… đúng với ý mình.

Theo thống kê, tại Bệnh viện thần kinh TP.HCM, vào những ngày mùa thi, nhàng nhàng có khoảng 10 - 15 học sinh đến khám vì nhiễu loạn thần kinh, vì bao tay, lo sợ,thiết kế dự án kiến trúc lớntrầm cảm… Đây là con số không phản chiếu đầy đủ số học sinh bị rối loạn thần kinh vì thi, do nhiều gia đình, nhiều em bị bệnh nhưng không có ý thức đi khám; có em đến chuyên viêntâm lý, có em đến bác sĩ thần kinh ở phòng mạch tư.

“Nguyên cớ cốt tử là học hành bít tất tay dồn vào một thời gian ôn thi quá ngắn. Bên cạnh đó sự kỳ vọng của phụ huynh cũng gây sức ép cho các em”, thạc sĩ - bác sĩNguyễn Ngọc Quang (Giám đốc Pháp y thần kinh TP.HCM) nhận định.Hầu hết thí sinh trong vài ba tháng ôn thi là lao vào học quên cả ăn, cả ngủ. Rất nhiều em vào các lò luyện thi cấp tốc và cấp tốc học. Trong khi đó, bố mẹthường nhắc phải cố gắng, thay… Có người còn nói: “Không đậu đại học thì đi… ăn mày”.

Cũng để đỗ đạt, một số em đã dùng thuốc Ritalin, một thuốc điều trị trẻ tăng động giảm để ý. Ths.BS. Nguyễn Ngọc Quangnói: “Dùng thuốc Ritalin nhằm mụcthiết kế quy hoạchđích tăng cường trí nhớ, độ tập hợp học tập, nói chung là “bổ não” như một số phụ huynh quan niệm là rất hiểm nguy. Vì đây là thuốc điều trị cần có sự chỉ định của thầy thuốc. Thuốc có những tác dụng phụ chẳng thể dùng tùy tiện được”.

Sức ép những ngày thi không chỉ trình bày ở thí sinh mà còn trình diễn.# Trên từng khuôn mặt lo lắng đợi con ở các điểm thi. Đỉnh điểm là một phụ huynh khi đưa con đến Huế đi thi đã lên cơn loạn thần cấp do mất 10 triệu đồng. “Trong cảnh ngộ này ai cũng có thể lên cơn điên loạn được. Anh cứ mường tượng: 10 triệu đồng là cả một gia tài lớn, là niềm hy vọng cho con đi thi và đỗ đạt. Hơn nữa tiền đó lại là tiền vay…”, một thầy thuốc giải thích lý do phụ huynh này bị loạn thần cấp.

3 phòng tuyến “chống lũ”

Một không phụ huynh xin không nêu tên nhận xét: “Thật không hay chút nào khi con em chúng ta cứ vùi đầu vào học và thi, thi mãi. Ngay mới vào lớp 1, có trường đã trương bảng thi tuyển đầu vào thì không còn gì để nói”. Học và thi là chuyện đáng nói và đã có nhiều quan điểm. Tuy nhiên, nếu chúng ta vẫn ưng ý việc học nặng về thi thì cần có phương pháp “chống lũ”, tức giảm thiểu những sang chấn tâm thần cho con em mình.

Điều đáng chú ý là các sang chấn tâm thần xảy ra nhiều ở mùa thi. Duyên cớ là các học sinh phải tiếp nhận khối lượng tri thức lớn trong thời kì quá ngắn. Để giải tỏa vấn đề này, điều quan yếu nhất là học trò cần được xây dựng nền tảng tri thức từ những lớp dưới, để… nhàn nhã hơn vào mùa ôn thi. Trong quá trình học phải dành thời gian cho giải trí, đoàn luyện thể lực để phát triển hài hòa về tư cách. Đến mùa ôn, cần xây dựng lịch học hợp lý, dành cho thời kì ngủ chí ít 8 tiếng/ ngày, có thời kì nghỉ ngơi, nghe nhạc, xem phim… học trò cũng cần ăn uống đầy đủ.

Quahttp://www.Idee.Vncác trường hợp bị nhiễu loạn thần kinh, các thầy thuốc nhận thấy, nhiều em do kỳ vọng quá cao, do tự bản thân đặt ra, hoặc do bố mẹ. Đây là việc tự tạo sức ép không đáng có. Vì thế việc học sinh tự lượng sức, dưới sự trợ giúp, chỉ dẫn của thầy cô và ba má, là điều cấp thiết. Khi học lực chỉ vào loại khá không nên đặt chỉ tiêu vào học trường hàng đầu chả hạn.

Trên đây được coi là phòng tuyến “chống lũ” thứ nhất, phòng thủ từ xa. Phòng tuyến này cần đáng chú ý hơn khi đã có những nghiên cứu cho thấy 19,4% số học trò 10 - 16 tuổi có vấn đề về sức khỏe thần kinh.

Phòng tuyến thứ hai là trong mùa ôn thi phụ huynh học trò nên theo dõi sức khỏe của con mình để có can thiệp kịp thời. Nếu con có những triệu chứng: trở nên cáu gắt, than đau đầu, mất ngủ, chán ăn… phụ huynh nên tìm hiểu, hỏi han, giải tỏa tâm lý cho con và nếu cần đưa con đến chuyên viên tâm lý.

Phòng tuyến cuối cùng là khi học sinh có nhữg dấu hiệu bị nhiễu loạn tâm thần như: trầm cảm, lo lắng quá độ, có ý nghĩ hoang tưởng… cần đưa đến bác sĩ thần kinh sớm vìcàng điều trị sớm hiệu quả càng cao.

Ths. BS. Nguyễn Ngọc Quang nói: “Phụ huynh thường ngại đưa con em mình đến khám ở bác sĩ tâm thần. Nhưng thực sự cần thiết khi con em mình có những trình diễn.# Loạn thần, vì lúc này chỉ dùng liệu pháp tâm lý thôi là chưa đủ mà còn phải dùng thuốc. Không có gì phải ngại nếu để con em mình khỏe mạnh”.

Mùa thi đã gần qua, nhưng rồi một mùa thi nữa sẽ đến. Dù có nhiều phòng tuyến “chống lũ” bao lăm đi nữa, nhưng đã đến lúc chúng ta cũng cần hi vọng lại việc học - thi đang gây áp lực cho mọi người, nhất là học trò như thế nào và có cần sự điều chỉnh nào hay không.

NGUYỄN HƯNG