Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013

Sức bật mới nhất mới của ngành công thương Thủ đô

Quần thể trung tâm thương nghiệp và vui chơi giải trí Vincom Mega Mall Royal City mới được đưa vào hoạt động tại khu tỉnh thành Royal City 72A Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Ảnh: đại đăng khoa

Phát triển hạ tầng công nghiệp, thương mại

Trước đây, Hà Nội gặp nhiều khó khăn về mặt bằng sinh sản, kinh dinh, cữ thị trường, bởi quỹ đất ít, thị trường nhỏ hẹp. Chính do vậy, sau khi thực hiện mở rộng địa giới hành chính, Sở Công thương Hà Nội đã chú trọng khai triển công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng, phát triển các cụm công nghiệp, hạ tầng thương nghiệp. Tính đến tháng 5-2013, đô thị đã khai triển xây dựng 107 cụm công nghiệp trên địa bàn 21 quận, huyện, thị xã với tổng diện tích 3.192 ha (tăng năm cụm với tỷ lệ diện tích tăng là 2,8% so thời khắc trước khi hợp nhất). Trong đó, có 42 cụm công nghiệp đã hoàn thiện hạ tầng, lấp đầy; 41 cụm đang thi công hạ tầng và thu hút đầu tư; 24 cụm đang được chuẩn bị đầu tư. Sở công thương nghiệp đã tiến hành xây dựng, quản lý và đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu thông tin về cụm công nghiệp trên địa bàn, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông báo, tuyên truyền, xúc tiến, vấn đầu tư và quản lý hoạt động sau đầu tư của các cụm công nghiệp. Các cụm công nghiệp hoàn thành, từng bước đi vào hoạt động ổn định, vấn đầu tư, đóng góp đáng kể vào ngân sách đô thị.

Sở công thương nghiệp đấu triển khai nhiều chương trình như Phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành thị, Phát triển công nghiệp tương trợ... Sở cùng các đơn vị can dự và các doanh nghiệp đã phân tách, đánh giá thực trạng, vạch ra đích, định hướng và giải pháp phát triển công nghiệp tương trợ trên địa bàn. Nhiều doanh nghiệp được quan hoài đầu tư đổi mới công nghệ, máy móc thiết bị, đa dạng hóa sản phẩm, áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến. Một số doanh nghiệp đã dự vào chuỗi các doanh nghiệp sinh sản công nghiệp hỗ trợ cho Nhật Bản. Nhiều hoạt động thúc đẩy thương nghiệp cho ngành công nghiệp hỗ trợ được triển khai, nhất là cho khu công nghiệp hỗ trợ nam Hà Nội. Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong bối cảnh có nhiều bất lợi như hiện giờ, Sở công thương nghiệp đã tham mưu UBND tỉnh thành liền tù tù tổ chức các cuộc gặp gỡ, xúc tiếp giữa lãnh đạo thị thành với các đại diện doanh nghiệp, đề xuất tỉnh thành ban hành các chính sách tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp xúc tiến phát triển sinh sản, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, ngành công thương nghiệp thành phố gặp không ít khó khăn trong quản lý, dùng hạ tầng thương nghiệp do sự chênh lệch, khác biệt về trình độ phát triển. Từ năm 2009 đến 2012, Sở công thương nghiệp Hà Nội đã tham mưu, trình UBND đô thị ban hành nhiều văn bản quy bất hợp pháp luật mới để thống nhất quản lý trên toàn địa bàn. Mạng lưới trung tâm thương nghiệp, siêu thị sau khi thống nhất đã có sự phát triển vượt bậc, đa dạng hóa các loại hình phân phối, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, tạo lề thói mua sắm theo hướng văn minh, hiện đại, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 25 trung tâm thương mại và 121 siêu thị, là bước tiến đáng ghi nhận so với con số chín trung tâm thương mại, 38 siêu thị vào năm 2008.

Đồng thời với hiện đại hóa hạ tầng thương nghiệp, Sở Công thương Hà Nội khai triển nhiều chương trình lớn phục vụ người tiêu dùng là nông dân khu vực ngoại ô, công nhân các khu công nghiệp, chế xuất, góp phần bảo đảm an sinh từng lớp. Đó là chương trình đưa hàng về nông thôn, bán hàng ưu đãi tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, bán hàng bình ổn giá, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"... Trong năm năm qua, các doanh nghiệp đã thực hiện 952 chuyến bán hàng tại các xã vùng khó khăn, khu công nghiệp. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán sỉ nhàng nhàng tuổi 2008-2012 là gần 229 nghìn tỷ đồng/năm, trong khi từ năm 2005 đến 2007 chỉ đạt 91,6 nghìn tỷ đồng/năm, tăng bình quân 24,4%/năm.

Làng nghề khởi sắc

Sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội đã trở nên "đất trăm nghề" với 1.350 làng nghề, là vùng đất tụ hợp nhiều làng nghề và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp nhất cả nước. Những làng nghề: lụa Vạn Phúc, sơn mài Duyên Thái, mây tre đan Phú Vinh, thêu Quất Động... Càng có điều kiện, lợi thế để phát triển mạnh mẽ hơn, trở nên những thương hiệu lớn.

Nhận thức tầm quan trọng của các làng nghề và nghề truyền thống trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, TP Hà Nội đã tập kết nhiều nguồn lực để nâng cấp, cải tạo đường giao thông nông thôn, trang bị hệ thống điện và thông tin giao thông cho các làng nghề. Sở Công thương thị thành đã khai triển nhiều hoạt động giúp doanh nghiệp, cơ sở sinh sản tại các làng nghề có điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm, trên dưới thị trường trong và ngoài nước. Hằng năm, Sở công thương nghiệp tổ chức các hội chợ chuyên đề như Tuần lễ trưng bày hàng thủ công mỹ nghệ, Hội chợ Expo...; Hỗ trợ gần 200 doanh nghiệp tham gia các hội chợ trong và ngoài nước. Sở còn thẳng tuột mời chuyên gia, tổ chức tập huấn thiết kế, hội thảo về kỹ thuật, mỹ thuật cho các nghệ nhân, thợ giỏi. Qua đó, giúp họ thiết kế các sản phẩm hiệp với nhu cầu, gu người tiêu dùng. Trong tuổi 2008-2012, Sở đã tương trợ đào tạo nghề, truyền nghề cho 37.220 cần lao. Năm 2012, thực hiện đào tạo nghề cho 50 làng thuần nông. Sau đào tạo có từ 75 đến 80% số lao động có việc làm với

Thu nhập bình quân khoảng 1,5 triệu đồng/người/tháng. Sở cũng triển khai hỗ trợ xây dựng 16 mô hình đầu tư sinh sản có tính tiêu biểu, để doanh nghiệp tham quan, học tập, nhân rộng; tương trợ 58 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đổi mới thiết bị, vận dụng khoa học - kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường. 17 Hội, Hiệp hội ngành nghề cấp thành thị được bổ sung, cơ cấu lại đã kết liên chặt chẽ hơn, tạo dịp cộng tác lẫn nhau...

Nhờ vậy, sản phẩm của các làng nghề ngày một đa dạng về mẫu mã, năng suất cần lao và chất lượng sản phẩm được nâng cao. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở từ chỗ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún đã có quy mô lớn, trang thiết bị, nhà xưởng khang trang, số vốn hàng trăm tỷ đồng, doanh thu hằng năm tăng từ 15 đến 25%. Số cần lao tham dự vào lĩnh vực sinh sản tiểu thủ công nghiệp tăng dần qua các năm (524 nghìn người vào năm 2009, đến năm 2012 là 730 nghìn cần lao), góp phần dịch chuyển cơ cấu lao động ở khu vực ngoại ô, với thu nhập tăng đáng kể. Năm 2008, thu nhập bình quân của người lao động ở làng nghề chỉ đạt khoảng 10-18 triệu đồng/người/năm, đến năm 2013 đã tăng lên khoảng 20-24 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ngành Công thương Thủ đô vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đồng chí Lê Hồng Thăng, Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, những kết quả to lớn mà ngành Công thương đạt được sau năm năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô là cơ sở để thời kì tới ngành tiếp tục có những bước tiến vững chắc, góp phần giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế của Hà Nội ở mức cao, xứng đáng là vị trí "đầu tàu" kinh tế phía bắc, đóng góp quan trọng vào thành quả chung của cả nước.

NGUYÊN TRANG