Nhàng nhàng mỗi ngày cơ quan này nhận được gần 200 khiếu nại
Bởi một máy camera quan sát được lắp đặt (bao gồm camera, cột cao 8m, dây cáp, nhà điều hành) tốn tới 31. An ninh được đảm bảo hơn, đặc biệt, khi xảy ra vụ khủng bố London hồi tháng 7/2005, 3 trong 4 tên khủng bố đã bị camera ghi hình khi đang diễn tập trong một nhà ga xe điện ngầm. 000 vé phạt trong vòng chưa đầy một năm kể từ khi lắp đặt.
Tuy nhiên, cũng có dư luận chống đối lại việc mở mang hệ thống camera quan sát, với lý do, việc này sẽ dẫn tới vi phạm đời tư. 500 camera. Thậm chí, chỉ một camera giám sát tốc độ được lắp đặt trên đường A316 ở Hanworth, phía Tây Nam London đã “thu về” gần 1,4 triệu USD thông qua 16.
Vốn có thâm niên “đối phó”, ông soi kỹ và phát hiện ra, tại góc quay này, chẳng thể định tội lấn làn cho ông được. “Thành phố của sự sợ hãi” Theo báo chí Anh, từ nay tới cuối sang năm sẽ có thêm hàng chục ngàn camera nữa được lắp đặt ở London và các nơi khác, đưa Anh thành nước có hệ thống camera quan sát dày đặc nhất.
Sự sợ hãi và dè chừng khiến con người giam mình trong những chiếc hộp: nhà ở, công sở, xe buýt, xe điện ngầm… với những khuôn mặt lạnh tanh vô cảm. Còn tại khu trung tâm London có tới 1. Các camera được lập trình sáng dạ tới mức có thể tự nhận biết lưu lượng phương tiện để thay đổi thời kì đèn tín hiệu hợp lý.
Camera cũng sai Như Báo giao thông đã đưa số trước, các vé phạt đậu xe và xử phạt vi phạm liên lạc là một trong những nguồn thu lớn của London – lên đến hàng trăm triệu bảng mỗi năm.
Cũng tại tuyến đường A316 nói trên, một ngày cuối tuần ông nhận được hóa đơn tiền phạt kèm hình ảnh camera chụp được.
Theo Luật Tự do thông tin, hình ảnh camera liên lạc ghi lại sẽ được ban bố công khai và bất cứ ai cũng thể kháng cáo quyết định xử phạt. Điều đó gây thiệt thòi cho các lái xe, vì những hình ảnh, tình huống nhiều khi rất mập mờ gây nhiều tranh cãi”.
Hành vi này cũng bị camera ghi được và Bansky suýt chút nữa phải hầu tòa. Mật độ camera ở London dày đặc đến mức nhà báo người Pháp - Armand Penverne nhận xét đây là “Thành phố của sự sợ hãi” (City of Fear). Chẳng những thế, kế hoạch này đòi hỏi một khoản kinh phí khá lớn.
500 euro. Ông này bí mật vẽ lên tường con phố bức tranh khổ lớn: “Cả dân tộc bị nằm dưới camera quan sát”. Một trong những đại diện là họa sỹ nức danh Bansky. Theo Bộ Nội vụ Anh, vài năm qua, tỷ lệ tội nhân đã giảm 32%, ngăn chặn và bắt giữ hơn 600 tù túng, thu hồi hàng trăm chiếc xe bị mất cắp. Ông Micky Quinn - Giám đốc hãng taxi của ông Gordon Strachan cho rằng: thỉnh thoảng cơ quan quản lý chẳng cần phải làm gì cả, vấn đề liên lạc sẽ được giải quyết tự động.
Ông Gordon Strachan (49 tuổi) - lái xe taxi đã 2 lần thắng camera sau 5 lần “xông thẳng” vào PATAS.
Trong 10 năm qua, 650 triệu euro đã được chi để lắp đặt hàng triệu camera quan sát. Số vé phạt tăng thì số vụ khiếu nại mà PATAS (cơ quan thu nhận xử lý khiếu nại về xử phạt liên lạc) nhận được cũng tăng cao không kém.
Hà Phương - Thùy Linh (Theo Guardian, BBC, Patas). Ngoài ra, camera có khả năng tự nhận biết biển số xe vi phạm, gửi hình ảnh vi phạm về trọng điểm điều hành để in vé phạt gửi cho khổ chủ.
Có những con phố dài chưa đầy 1km mà mỗi ngày có tới gần 50 trường hợp bị phạt vì đậu xe sai chỗ. Hiệp hội Cảnh sát Anh coi đây là công cụ thay thế cho các gờ giảm tốc, lắp đặt tại mỗi điểm đến và đi ở mỗi vùng, bảo đảm lái xe trên các tuyến đường đều nằm trong tầm giám sát.
Ông thắng khiếu nại, nhưng “hình như họ định đánh đố khi gửi vé phạt vào cuối tuần, nếu quá bận mà để đến tuần sau thì hết thời gian khiếu nại và tôi chỉ còn nước nộp phạt đầy ấm ức”.
Camera giám sát liên lạc trở thành nỗi ám ảnh đối với tài xế Bắt đầu từ cuối đường hầm xuyên qua biển Manche để đi vào nước Anh, hành khách và công cụ đã được hơn 50 camera “đón lõng” cho đến 500 camera tại ga tàu điện ngầm King’s Cross đón khách vào nội thành.