"Làm giám khảo, có khi mình nói thế này nhưng người ta lại hiểu thế khác. Hiểu lầm, nghi kỵ là chuyện rất thường xảy ra… Nhưng biết thế mà vẫn phải làm đúng công việc và chịu nghĩa vụ với những gì mình nói ra". Xuất hiện trong các show truyền hình về nhảy múa như Bước nhảy hoàn cầu và sắp tới là Got to dance, giám khảo, kiện tướng dance sport, ca sĩ Khánh Thi đã san sẻ với Sinh Viên Việt Nam về "nghề" giám khảo. Oai để làm gì?Gắn bó với show thực tiễn Bước nhảy hoàn cầu từ mùa trước tiên, trong khi nhiều đồng giám khảo khác đã thoái lui thì chị vẫn gắn bó đến giờ. Điều gì níu Khánh Thi lại với cuộc thi này? Có người còn nói, tôi "cố đấm ăn xôi", cũng có bài báo viết tôi nên chú tâm vào sự nghiệp thể thao hơn là "dính" vào nghệ thuật hoặc đi làm giám khảo. Chẳng rõ "xôi chè" thế nào chứ khi gắn bó với điều gì đó, vững chắc, tôi phải có lý do. Tôi đồng hành với Bước nhảy hoàn cầu nhiều mùa vì đích thực, tôi thích sân chơi này. Nó không chuyên môn như các giải dance sport chuyên nghiệp mà chất giải trí cao. Ở sân chơi này, tôi được vận dụng tri thức của mình phê duyệt vai trò giám khảo. Tôi phải làm sao để người thi bị thuyết phục với nhận xét, tôi phải chỉ ra cái được và chưa được của họ. Thật tâm, tôi tiếc vì những đồng giám khảo khác đã rút lui, Chí Anh chả hạn.
Khánh Thi - Chí Anh Người ta nói làm giám khảo thu nhập cao, lại dễ lừng danh, có phải lý do này khiến chị tiếp tục ngồi vào vị trí cầm cân nảy mực? Cần lao chính đáng để có tiền là điều hợp lý chứ. Ngày nay, tôi có 3 - 4 trọng tâm dance sport ở Sài Gòn, học viên rất đông. Vững chắc một điều, tôi không thiếu thốn đến mức phải đi làm giám khảo để có thu nhập. Không biết những cuộc thi khác thế nào chứ theo tôi biết, Bước nhảy hoàn cầu thù lao cho giám khảo như tôi không phải cao nhất. So với dự các event của giới celeb… thù lao giám khảo không thể bằng được. Còn để nổi danh? Tôi được biết đến cũng khá nhiều trước khi nhận lời làm giám khảo mà! Có một điều dễ thấy ở nhiều cuộc thi, gameshow trên truyền hình bây giờ, tình huống thí sinh "vặc" lại giám khảo không hiếm. Theo chị, họ cá tính hay giám khảo chưa làm họ tâm phục khẩu phục? Tôi thích những cá tính trên sàn diễn, thích những bạn dám trình bày quan điểm và cách nghĩ của mình. Khi dự một giải đấu, cuộc thi nào đó, bạn nên xác định mình có thể thất bại bất cứ lúc nào và phải hài lòng kết quả đó. Vai trò của giám khảo cũng như trọng tài, họ đối đầu với thí sinh bằng tranh luận và phần thắng thuộc về người có lý hơn. Tranh luận để tốt lên chứ không mạt sát nhau. Tôi là giám khảo về chuyên môn, bạn có thể thấy tôi chỉ nhận xét đơn thuần về động tác chưa đúng, chuyển di không hợp lý, sai nhịp sai phách… Cá tính không đồng nghĩa với hơn thua. Nếu thí sinh thấy rằng, mình đúng thì phải bàn cãi xem giám khảo đã sai chỗ nào chứ không thể nói chung chung rồi cho rằng mình bị rủa. Gần 20 năm theo nghề, tôi tự tin mình đủ trình độ để tranh biện về chuyên môn với bất cứ thí sinh nào. Có vẻ như "giám khảo" đang trở thành một nghề "hot" và nghệ sĩ nào cũng muốn lấn sân chút xíu cho... Oai? Chính vì nó là một nghề thì người làm nghề phải thật sự có… nghề, có chuyên môn. Bạn không thể đứng ra phân xử, nhận xét, cho điểm, nếu chẳng biết chút gì về nó. Thao thao bất tuyệt nhưng chẳng chỉ ra được cái gì, chỉ gây hậm hực, bất phục nơi người thi thì oai để làm gì? Các nhận xét "tát nước vào mặt nhau" với Trần Ly Ly, Hòa Hiệp... Rồi những rối rắm với giới nghệ sĩ khá nhiều, chị không sợ mình bị ghét sao? Hình như càng ngày, Khánh Thi càng khe khắt hơn? Tôi không muốn nhắc lại những chuyện không vui này nữa. Tôi chỉ muốn rõ ràng: Ai muốn bàn cãi, xin sẵn sàng. Tôi chịu bổn phận về nhận xét của mình. Tôi có mối quan hệ khá thân thiết trong giới showbiz, hẳn nhiên, có người thích và không thích, rất bình thường. Việc một giám khảo chuyên môn như tôi khe khắt hơn cũng là điều cấp thiết để các thí sinh cụ hơn. Có một điều, tôi sẽ gắng làm tốt hơn là biểu đạt, nhận xét sao cho khán giả thông thường cũng có thể hiểu về các điệu nhảy. Việc "Việt hóa", đơn giản hóa những thuật ngữ chuyên môn cũng gây ra ý kiến khác nhau. Người nhảy chuyên nghiệp cảm thấy không đích thực hài lòng. Nhưng tôi xác định, đây là chương trình cho khán giả đại chúng. Nếu có cách nói dễ hiểu, dễ tưởng tượng mà vẫn không méo mó chuyên môn, tôi sẽ chọn lọc. Nghệ sĩ tiêu khiểnĐể cho công bằng nhé, chị nhận xét thí sinh và từng có lúc làm người khác khó chịu. Còn khi đi hát, ra album... Chị đã nghe "giám khảo" khán giả nhận xét về mình thế nào? Chị có khó chịu, muốn "bật" lại không? Tôi coi khán giả thử đay của mình, họ chê thì mình nghe, cái nào ăn nhập thì mình sửa, vả chăng khán giả chỉ góp ý, chứ họ đâu bảo mình ngừng lại. Tôi không xấu hổ về những sản phẩm mình đã làm, nếu sợ, tôi đã không làm. Tôi nghĩ đơn giản thế này: Cuộc sống chỉ có một lần thôi, có mơ ước thì cứ làm, chứ rụt rè thì thành công không bao giờ đến. Cũng nên biết hưởng thụ cái say mê của mình, còn thành công hay không lại là một việc khác nhưng làm được thì sẽ không bao giờ hối tiếc.
Có người từng nhận xét, bước chân vào nghệ thuật, chị mất đi khá nhiều cảm tình so với lúc chỉ chuyên chú công việc của một vận động viên dance sport? Tôi thấy mình chẳng mất gì mà còn được thêm nhiều thứ. Nhiều bạn bè, nhiều cơ hội trải nghiệm cuộc sống, được thử sức và sáng tạo thêm từ thế mạnh vũ đạo. Nghệ thuật giúp cuộc sống của tôi có thêm nhiều tìm tòi, nhiều đích hơn. Tôi bước chân vào nghệ thuật nghiêm chỉnh và có đường hướng rõ ràng. Tất nhiên, sẽ có những khó khăn nhất định để khán giả có cái nhìn rộng hơn một Khánh Thi đơn thuần là vận cổ vũ dance sport. Nếu thấy "mất mát", tôi đã dừng lại từ lâu. Ở mỗi lĩnh vực Khánh Thi đều có một hình ảnh: "nữ vương dance sport" khi là một vận cổ vũ, rồi giám khảo khó tính khó nết và khắt khe ở vị trí cầm cân nảy mực. Còn làm ca sĩ, chị thích một hình ảnh thế nào? Tôi đi hát không phải để a tòng cho "đủ mâm" như dư luận nói. Bố và anh trai tôi là nhạc công, mẹ tôi là ca sĩ. Tôi sống với âm nhạc từ nhỏ. Tôi hướng tới hình ảnh một ca sĩ đa năng, vừa hát vừa có vũ đạo, mỗi lần xuất hiện phải để lại một ấn tượng gì đó. Hình ảnh tôi muốn hướng đến là nghệ sĩ giải trí, chứ không phải là một diva đình đám.
Chị thực thụ không hướng đến một cá tính âm nhạc nào sao? Khán giả chờ mong mình ở tính sáng tạo, họ không o ép tôi vào một cá tính nào. Tôi vẫn đi học thêm về thanh nhạc với anh Nam Khánh, học cả về quản lý… Tôi ở ngưỡng ba mươi tuổi rồi, không trẻ cũng không đứng tuổi, phải biết tính chứ! Khánh Thi đang làm một album nhạc xưa. Cô san sẻ: "có nhẽ, nhiều người sẽ ngạc nhiên vì vẻ ngoài sôi động của tôi không hợp với chất trữ tình, ý thức thanh lịch nhẹ nhõm của nhạc xưa nhưng tôi thấy mình đang ở vào độ tuổi mà tâm hồn đặm đà để biểu đạt vẻ nhẹ nhàng đó". Song song với album nhạc xưa, Khánh Thi cũng tiến hành làm một album nhạc trẻ, khai khẩn thế mạnh về vũ đạo và sự sôi động. KHOA TƯ Bài đăng theo Sinh Viên Việt Nam số 28 - Ra sáng thứ hai ngày 15/7/2013 |


