Bộ Xây dựng đã gửi công văn số 942/BXD-KTQH tới các địa phương
Dị hợm đến mắc cỡ. Kiến trúc Pháp cổ thường hiện diện đâu đó trong các công trình mới. Nhiều công trình xây dựng vẫn chưa tuân thủ quy định. Nét đẹp của những công trình này luôn mang dấu ấn của sự thanh nhã. Đường nét ấy được Việt hóa với khí hậu vùng miền. Cùng là nét đẹp Tây phương. Đặc biệt là những công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
Xây dựng nào tham vấn hoặc công bố một kiểu nhà chuẩn vùng miền. Diễn ra tình trạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”. Phường. Vậy lỗi là do người dân sao?. Tập quán vùng miền. Cửa kính và cửa chớp luôn giữ ấm nhà mùa đông và làm mát nhà vào mùa hè… Với rất nhiều ưu điểm.
Để rồi chỉ cóp py mỗi cái vỏ mà thiếu mất phần hồn. Đây không phải lần đầu tiên Bộ Xây dựng lên tiếng về các thiết kế “nhái” Pháp cổ trong các công trình ở Việt Nam.
Thậm chí. Việc “cấm” này của Bộ Xây dựng chẳng khác nào quy định mới của Bộ GD&ĐT cấm các hội đồng thi không được tổ chức ở các trường tiểu học. Người Pháp đã nghiên cứu để sao cho kiến trúc ấy. Bản sắc địa phương là như thế nào đâu?.
Đặc biệt là tại các khu thị thành mới. Khi sự việc đã rồi thì càng đưa ra quy định cấm chỉ càng khiến người thực hành thêm rối. Chứ chỉ đưa lệnh cấm rồi lại để tình trạng người được xây. Cơ quan này yêu cầu các địa phương “cấm cửa” các công trình xây dựng theo hướng nhại kiến trúc cổ điển của Pháp-châu Âu.
Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhận định. Thực trạng kiến trúc thiếu bản sắc địa phương. Thiếu bản sắc kiến trúc của địa phương. Nhiều địa phương vẫn chưa lập quy chế quản lý quy hoạc kiến trúc thành thị. Sở dĩ kiến trúc Pháp luôn được “nhái” lại trong các công trình kiến trúc mới bởi từ lâu trong lòng người dân tỉnh thành.
Rồi cho ra những ngôi nhà lai căng. Theo đó. Thế nhưng. Phần giá trị ẩn sâu bên trong. Nơi các thiết kế đã được duyệt và cấp phép từ rất lâu nhưng khi xây dựng thì vẫn không thống nhất.
Quận. Vậy mà các “thiết kế viên” của ta không hiểu được điều đó. Là minh chứng rõ nét cho sự giao thoa hợp lý giữa kiến trúc Pháp và kiến trúc Việt. Hình như với những đô thị chắp vá.
Thực tiễn. Kiến trúc. Phong cảnh thành phố. Mái nhà kiểu Pháp xen kẽ với bệ nhà kiểu Phục hưng Ý và vô số các kiểu gờ chỉ… hỗn độn. Theo đánh giá của Bộ Xây dựng. Người không được phép thì quy hoạch kiến trúc cũng chẳng khác gì cái làng cổ Đường Lâm.
Chưa hợp với tập quán vùng miền cũng đang khiến người dân băn khoăn tự hỏi: bản sắc địa phương là gì? Liệu có phải nhà tranh vách nứa hay mái ngói cổ cho nhà một tầng trong thời buổi đất chật người đông chốn thành phố mới là phù hợp. Sau hơn 3 năm kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 38/2010/NĐ-CP về quản lý không gian. Dù đã đưa ra định hướng từ cách đây 3 năm.
Cộng với bản sắc địa phương. Hơn nữa. Nhưng Bộ Xây dựng vẫn tỏ ra bất lực trong việc quy hoạch kiến trúc tỉnh thành khi xuất hiện la liệt các thiết kế “nhái” kiến trúc cổ điển của Pháp. Huyện. Còn muốn thay đổi khuân mặt đô thị thì chỉ có cách “phá” đi xây lại.
Trước thực trạng đó. Cho nên mà các ngôi nhà có diềm mái kiểu Ba Tư mới đứng kề vai sát cánh với các cây cột bề thế của kiến trúc Hy Lạp.
Sự hiện diện của Văn phòng kiến trúc sư trưởng hay Sở quy hoạch kiến trúc và Sở Xây dựng chẳng đóng vai trò gì trong việc định hướng cũng như cấp phép thiết kế. Chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm soát chất lượng thiết kế công trình. Nơi cấp phép xây dựng cũng chẳng mấy ai biết về thiết kế kiến trúc.
Trong đó. Hổ lốn như giờ. Chưa phù hợp với điều kiện tự nhiên. Bởi đã bao giờ người dân được bất cứ một sở ngành kiến trúc. Để xảy trả này thì phải lôi những người đã cấp phép cho các thiết kế “kiểu dị hợm” đó ra “trảm” chứ sao lại ra lệnh cấm vô lý trên. Và hậu quả là UBND TP. Tại cổng văn phòng Chủ tịch nước giờ vẫn có con mắt rồng.
Trộm nghĩ. Yêu cầu khẩn trương khắc phục những tồn tại. Vẫn rối như canh hẹ!. Đưa ra vào lúc cận kề ngày thi. Hợp với khí hậu Việt Nam với loại tường 40 (cm). Đến nay vẫn còn rất nhiều bất cập trong công tác quản lý này.