Công ty A
Và điều na ná cũng diễn ra tại các CTCK, Chẳng hạn sau một thời đoạn phóng tay cho hoạt động margin, giờ đây cũng đã có cơ chế để đánh giá chất lượng tín dụng khách hàng.Với trường hợp này, cần phải đưa vào thêm những thang điểm để đánh giá. Cũng tương tự, đã có không ít trường hợp đánh giá, xếp loại trên thị trường những năm qua nhìn chung khá ổn về mặt phương pháp luận, mục đích, nhưng lại làm không tới nơi. Bởi lẽ, đánh giá dựa trên dữ liệu có thể thiên về định lượng nhiều hơn định tính, hay tập hợp mổ xẻ dĩ vãng mà bỏ qua những rủi ro về tương lai.
Nâng cấp các công ty mua bán dữ liệu NĐT Nguyễn Minh Hà (TPHCM) đã chỉ ra một thực tiễn đáng buồn: Các công ty ngay từ đầu thành lập với định hướng cung cấp dữ liệu từ thô đến tổng hợp trên TTCK đang rơi vào dạng cực kỳ khó khăn trong hoạt động.
Nhưng CTCK quản trị rủi ro tốt nhất hoặc có ít rủi ro trong hoạt động không đồng nghĩa với CTCK tốt nhất. Dù rằng đều được kiểm toán nhưng thành thực mà nói chừng độ chuẩn xác, tính minh bạch liên tưởng đến thưa chưa đồng đều. Cho hết thảy các bên, kết thúc tình trạng dở dang giờ. Gói dữ liệu thông báo tài chính giá từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, nếu đi vào cách đánh giá từng chỉ tiêu của UBCKNN thì lại khá dối.
Một vướng mắc khác trong việc xếp loại CTCK nằm ở chất lượng của dữ liệu trong các loại vắng như mỏng tài chính (BCTC), bẩm tỷ lệ vốn khả dụng… Những ít này là đầu vào để tính nết một loạt các chỉ tiêu quan yếu nhằm xếp hạng CTCK.
TS. Nên chăng, cần có một giải pháp phối hợp giữa cơ quan quản lý và các đơn vị khác trong việc đánh giá xếp loại? Tại một số quốc gia trên thế giới, thường cơ quan quản lý sẽ đưa ra một bộ khung tiêu chuẩn nhất thiết trong việc đánh giá, xếp loại, mang tính định hướng với sự góp ý của cả các thành viên TTCK, còn việc triển khai cụ thể, chi tiết như thế nào sẽ do các đơn vị khác thực hành.
Cách xếp loại này sẽ giúp UBCKNN quản lý hoạt động các CTCK tốt hơn, nhưng ích lợi đem lại cho NĐT vẫn còn để ngỏ.
Nhưng lại có công ty E. Tiêu biểu như trường hợp của công ty V. Nhưng chỉ e rằng, nhiều công ty khi chưa tới đích đã “chết yểu” vì nhiều căn do khác nhau.
Luật sư Trần Minh Hải nói: "Có bao nhiêu bộ lọc, xếp loại từ các cơ quan quản lý khiến thị trường tâm phục khẩu phục? Tôi cho rằng, vấn đề quan trọng là cơ quan quản lý phải tạo dịp để các nhân tố hiệu quả nhất phát huy".
Ông Hoàng Thạch Lân cho rằng, nhu cầu về dữ liệu Mặc dù không gia tăng, nhưng cũng không giảm mạnh và có thiên hướng được duy trì. Ảnh: LONG THANH bởi vậy về lâu dài, việc có những dịch vụ để “trợ lực” NĐT là điều thế tất và đó cũng là lúc để các công ty cung cấp dữ liệu phát triển.
Cách đây 4-5 năm đã tổ chức xếp loại CP rất hoành tráng nhưng sau đó đã không thể duy trì hoạt động của mình. Thực tại, tại một số nhà băng hiện thời đều đã thiết lập được hệ thống kiểm toán, kiểm soát nội bộ, đánh giá chất lượng tài sản, khả năng quản trị rủi ro từ bộ phận cho đến hệ thống khá chém. Áng, NĐT cá nhân chủ nghĩa yêu cầu về dữ liệu cũng không quá cao sẽ chọn phương án trả tiền hay xài “free”? Trong thiên hướng giành giật khách hàng hiện thời, CTCK cũng có thể dự tương trợ khách hàng bằng cách xử lý các thông báo, số liệu trong một khuôn khổ nào đó theo đề nghị của khách.
Theo ông Hoàng Thạch Lân, Giám đốc Môi giới CTCK MHBs, chuẩn hóa dữ liệu là điều kiện cần trong việc xếp loại CTCK nói riêng, hoặc thực hiện các bộ lọc khác trên TTCK nói chung, nhưng chưa đủ.
Cơ quan quản lý tương trợ cho các công ty cũng chính là góp phần san sớt, chuyên môn hóa cho công tác đánh giá, xếp loại, qua đó hoàn tất những bộ lọc trên TTCK, đem lại lợi. Xếp loại CTCK TS. Chào giá cho NĐT C. Như vậy, nếu các công ty dữ liệu trên TTCK duy trì nguồn thu cũng như cố gia tăng chất lượng dịch vụ của mình vẫn có thể đủ khả năng để tái cấu trúc thành công và vượt qua tuổi sóng gió.
Thí dụ, để đánh giá chất lượng dịch vụ của CTCK, cần có những khảo sát chuyên sâu, cụ thể, thậm chí phải lấy quan điểm trực tiếp từ các NĐT. Nào đó đưa những dữ liệu cũng ở mức “một chín một mười” lên website cho NĐT dùng miễn phí. Nâng cấp các tiêu chí trạng sư Trần Minh Hải, Giám đốc Công ty Luật Basico, chỉ ra rằng việc UBCKNN đưa ra 5 chỉ tiêu bao gồm vốn C, tài sản A, quản trị M, hiệu quả kinh dinh E và thanh khoản L để đánh giá công ty quản lý quỹ thoạt nhìn rất chi tiết, vì ngay cả các bộ đánh giá của nước ngoài cũng thường chỉ dùng khoảng 2 chỉ tiêu mà thôi.
Chẳng hạn BCTC của CTCK được công ty kiểm toán lớn thực hành sẽ phải có điểm khác với các công ty kiểm toán nhỏ.
Nguyễn Văn Thuận nêu quan điểm, các công ty cung cấp dữ liệu nếu muốn tiếp chuyện con đường trở thành những đơn vị xếp hạng, đánh giá độc lập cần tập kết xây dựng theo 2 rường cột chính là cơ sở dữ liệu và chất lượng nhân sự. Bộ lọc hoàn chỉnh sẽ trợ lực cho NĐT rất lớn, tạo thêm niềm tin.
Các CTCK giờ đây trong thiên hướng tiết giảm chi phí, tinh gọn hàng ngũ sẽ dùng các dịch vụ thuê ngoài (outsourcing) về dữ liệu thay vì có một hàng ngũ như trước. Nếu đã không chuẩn ngay từ đầu vào thì khó ổn đầu ra.
Nguyễn Văn Thuận, Trưởng khoa Tài chính-ngân hàng, Trường ĐH Mở TPHCM, phân tích: Việc UBCKNN xếp loại CTCK theo chuẩn CAMEL cho thấy tụ tập vào đánh giá khả năng quản trị rủi ro của CTCK. Muốn vậy cần phải tiến hành tái cấu trúc 3 nguyên tố bao gồm dòng tiền, chiến lược duy trì hoạt động và xây dựng tính độc lập.
Với nhiều tiêu chí, đề nghị cao và khối lượng công việc lớn như vậy, việc phải có những đơn vị độc lập dự đánh giá, xếp loại, lập ra các bộ lọc trên TTCK là điều thế tất. Quá nhiều dịch vụ free, trong khi tính phí cũng không quá vượt trội hoặc cũng chưa đến lúc cần thiết, cố nhiên chẳng ai muốn bỏ tiền ra. , Công ty B. Như vậy, nếu các cơ quan quản lý đứng ra tham khảo quan điểm từ các CTCK, hoặc có một đơn vị nào đó hợp nhất được các quan điểm, quan điểm từ thành viên thị trường và cơ quan quản lý có thể sẽ đưa ra những xếp loại chính xác hơn.
Điển hình là việc một số CTCK những năm trước đây ban bố thị phần đông, tốc độ tăng trưởng, mở mang cao, nhưng giờ đang phải lãnh quả đắng vì đã chọn hướng đi quá “nóng”.