Có thể làm giàu nhanh và được hưởng những khoản hoa hồng không nhỏ chỉ qua hình thức giới thiệu miệng đã thu hút rất đông “con thiêu thân” tham gia
Màng lưới “chân rết” của hệ thống lường đảo này cứ thế lan rộng trên khắp mọi vùng miền khiến cho không chỉ cá nhân mà nhiều gia đình bỗng chốc lâm vào cảnh khuynh gia bại sản vì lỡ bị lôi kéo vào mạng lưới lừa đảo này.
Một bạn sinh viên đã từng bị Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) lừa đảo bức xúc san sẻ câu chuyện về những món hàng mang danh “kinh doanh đa cấp”: “Công ty TNMU luôn bán sản phẩm với giá cao hơn 300-400% giá thị trường cho những người muốn trở thành chuyên viên kinh dinh (CVKD) của công ty. 200. Đã nhiều tháng qua, cô Đặng Thị Kim Dung cũng như nhiều người dân khác tại Bắc Ninh, Bắc Giang như ngồi trên đống lửa khi cả trăm triệu đồng của bản thân và gia đình đã cùng ban lãnh đạo của Công ty Cổ phần Đầu tư và tham mưu công nghệ Thăng Long bỗng chốc biến mất.
Hệ thống “chân rết” của các công ty đa cấp đã và đang len lách tới cả những vùng nông thôn heo hút để hòng “rút ruột” những khoản tiền mồ hôi, nước mắt của những người lao động quá ư thực thà, lương thiện.
Để trở nên CVKD, mỗi người phải bỏ ra 3. 000đ ban đầu. 150. Các công ty kiểu này có cách “móc túi” người dân một cách rất tinh vi và trắng trợn. 000đ trên thị trường. 000. Những khoản lương, thưởng đầy hấp dẫn ứng với từng cấp độ thành viên mà các công ty kiểu này hứa với thành viên của mình chỉ là hình thức bóc lột kiểu “người vào trước ăn “huê hồng” của người vào sau”, lường đảo theo dây chuyền.
Chỉ với những chiếc thẻ thành viên có dạng hình khá giống thẻ ATM, chẳng cần hàng hóa, công ty này đã cuốn được hàng chục nghìn hội viên tham dự. Để bảo vệ số tiền lường đảo này, nhiều công ty kinh doanh đa cấp không ngần ngại chầy bửa, khước từ trả tiền cho thành viên, thậm chí cử nhân viên bảo vệ đe dọa, hành hung nếu người bị hại có ý định đòi lại số tiền đã trót đầu tư vào.
Thiếu kiến thức, lòng tham hay lòng tin người đặt không đúng chỗ là nguyên cớ chính để những hành vi sai trái này vẫn đang tồn tại với chừng độ đáng báo động như hiện. Vì sao nhiều người lại dễ dàng đầu tư, rơi vào cạm bẫy lường đảo này đến thế? Đó là bởi họ bị mờ mắt vì tin rằng nguồn lợi có vẻ thu được quá dễ dàng chỉ nhờ tài thuyết phục người khác mua hàng của mình.
Số tiền này kiếm được không phải là do cần lao sản xuất ra mà chỉ là hành vi trục lợi bất chính từ lòng tin của chính người nhà, bạn bè bạn khi lỡ mua sản phẩm gắn mác đa cấp này. Cao tay hơn, chúng còn tổ chức những buổi thuyết trình, hội thảo với sự tham gia của đông đảo người dân (có cài cắm cả những viên chức của chúng) nhằm mục đích thuyết phục và kêu gọi sự tham gia của càng nhiều người càng tốt.
Tấn sĩ Nguyễn Minh Phong (chuyên gia kinh tế) chia sẻ: “Hình thức kinh dinh này rất dễ khiến người ta ngộ nhận về tiền lãi mau chóng, an toàn và đặc biệt là cái gọi là “sự thần kỳ” của hệ thống kinh doanh này mang lại.
Thứ hai là chuyện mang cái lỗi là lôi kéo, thuyết phục những người nhà quảng cáo quá mức và nó tạo ra một sự mất niềm tin, đổ vỡ về quan hệ gia đình, bạn bè”. Trong số này phải kể đến các cái tên nổi đình nổi đám trong thời gian qua như: Thiên Ngọc Minh Uy, Diamond Holiday hay Muaban24… Các công ty đa cấp đúng nghĩa bản tính không xấu, nhưng lợi dụng nó để lừa đảo, trục lợi bất chính thì thật sự là một việc làm rất xấu và đáng bị lên án mạnh mẽ.
000đ để mua một cái máy khử độc ozone trị giá từ 800. 000đ trở lên thì bạn được làm CVKD. Người thuyết trình tự xưng là Nguyễn Thế Lâm, tư vấn viên của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy đã gào thét luyên thuyên một thôi một hồi trong lúc các thành viên khác đứng trên sân khấu vỗ tay, khóc lóc, thậm chí ngất xỉu… chỉ vì quá xúc động vì lòng yêu nghề và thu nhập “khủng” của các vị “thượng cấp” trong công ty(!?).
Còn đối với từng cá nhân, nếu chúng ta không tỉnh táo thì nó sẽ dẫn đến tình trạng: Một là anh phải đắm say theo nó, tốn rất nhiều tiền cũng như công sức mà kết quả thu được lại không được nhiều. Nhưng sự thực thì những kẻ thuyết trình này chỉ đang đưa người nghe vào mê li trận của ảo vọng sang giàu giả tạo do chính chúng tô vẽ nên.
Nhưng bán sản phẩm chỉ là cái cớ, thực chất TNMU bán thời cơ cho mọi người để đánh vào chính lòng tham của họ. Mỗi lần giới thiệu như vậy, CVKD cấp trên ăn phần trăm trong tổng giá cả đó từ cấp dưới là… chính người thân, bạn bè của họ.
Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để những kẻ lừa bịp này phải chịu sự trị đích đáng của luật pháp.
Đối tượng cốt là sinh viên và những người lớn tuổi đã về hưu. Các tham vấn viên của các công ty đa cấp như kiểu TNMU luôn “câu” các bạn trẻ bằng gợi ý: “Mỗi CVKD đều có dịp làm giàu”. Đăng Đức. Các CVKD này tiếp kiến giới thiệu những người quen biết đến nghe thuyết trình để họ mua sản phẩm và trở nên CVKD, là cấp dưới của người giới thiệu.
000-1. 200. Mỗi người chúng ta hãy tự bảo vệ đồng tiền tài mình bằng cách trang bị tri thức, kinh nghiệm tầng lớp để tránh “tiền mất, tật mang”.
Đánh trúng vào tâm lý muốn “làm ít, hưởng nhiều” ấy, các công ty bán hàng đa cấp mọc ra như nấm với đội ngũ tham mưu viên khá đông đảo họ khéo dùng tài ăn nói của mình khiến những người dân nghèo dễ bị sa bẫy. Về bản chất, nó chỉ là lấy tiền tài người này để trả cho người khác trong một hệ thống người tham dự, mà nó không từ lao động sản xuất, không từ gia tăng giá trị hàng hóa.
Với lời hứa sẽ được hưởng những dịch vụ khuyến mãi quyến rũ như đi du lịch, spa hay mua hàng giá rẻ tại các chi nhánh của công ty, những người nhẹ dạ cả tin như cô đã bị sa bẫy. Những nạn nhân đã lây nhiễm con virus “lừa đảo đa cấp” cho nhau theo kiểu “một đồn mười, mười đồn trăm” lúc nào không biết. Bất kỳ ai thuộc mọi lứa tuổi, mọi nghề đều có thể bị cuốn vào vòng xoáy của chiêu trò lừa đảo này.
000đ tiền mua “nhịp”). Khi tổng giá cả sản phẩm (tôi không dùng từ “giá trị”, vì giá trị thực của sản phẩm được bán trên thị trường chưa bằng ¼ giá cả này) mà bạn mua từ 3. Để thuyết phục những đối tượng của mình, các công ty này không ngại ngần “vẽ” ra các chiêu trò PR, lăng xê, truyền thông rần rộ, từ nhờ người thân, bạn bè thành viên giới thiệu miệng, phát tờ rơi, dán thông báo tuyển dụng ở các cổng trường, bến xe bus… đến chuyện thuê văn phòng tham vấn trực tiếp cho đối tượng.
500. Minh Thư (SV ĐH cần lao từng lớp), một nạn nhân của “bán hàng đa cấp” chua xót cho biết: “Thực tế là với những khóa đào tạo ngắn hạn, cách thức bán hàng kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”, sản phẩm kinh dinh lại lù mù, không rõ ràng, giá lại đắt thì việc bạn thuyết phục được người dưng mua nó là rất khó khăn.
Cách đây không lâu, Công ty kinh dinh đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy đã bày ra một buổi thuyết trình với cái tên rất kêu là “Huấn luyện Đường đến ngày vinh quang” với sự tham gia của đông đảo người dân và cả một hàng ngũ khá hùng hậu thành viên công ty. Việc làm hay việc… lừa? Đánh trúng vào tâm lý của nhiều bạn sinh viên giờ là luôn mong muốn trên dưới một việc làm thêm để có “đồng ra, đồng vào” trang trải học phí giúp san sớt gánh nặng gia đình và tự chủ được kinh phí trong sinh hoạt hay chuyện ăn chơi, các công ty bán hàng đa cấp mọc ra như nấm với những lời mời gọi đầy hấp dẫn.
Xét về mặt tầng lớp, đây chính là thiệt hại lớn nhất. Mua đắt nhưng kiếm lợi mãi mãi (?!)”. Bàn luận về thực trạng lừa đảo này, Trung tá Lê Văn Hạnh (Phó đội trưởng đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Đống Đa - Hà Nội) cho biết: “Những người bị hại của nạn lường đảo này đốn là những người ở tỉnh ngoài, vùng sâu vùng xa, bởi thế khi truy vấn các đối tượng để đòi lại số tiền đã đóng vào thì rất tốn kém và khó khăn.
TNMU dùng tiền tài nhân viên mới để làm giàu cho những kẻ đứng đầu công ty và trả cho các nhân viên cũ (tùy theo cấp bậc). Phần nhiều thành viên công ty chỉ có thể lừa hoặc nhờ chính bạn bè, người nhà mình mua giúp sản phẩm đó mà thôi”.
Reo rắc ảo vọng làm giàu Có một đặc điểm dễ nhận ra ở các nạn nhân bị mắc bẫy “bán hàng đa cấp” là họ đều là những người cần lao nghèo, thiếu hiểu biết (phần nhiều là người ngoại tỉnh) hoặc đang muốn từng một công việc với mức thu nhập khá một cách nhanh chóng.
Một duyên do nữa khiến hiện tượng tiêu cực này vẫn hoành hành là do số tiền đầu tư ít nên người ta cũng không muốn kiện tụng hay hiệp tác với cơ quan điều tra”. Khi bạn làm cấp trên, nhận thù lao là bạn đang lấy tiền từ túi của người khác.
Bản chất, hình thức bán hàng đa cấp (hay kinh dinh theo mạng, mua bán trực tuyến) với những buổi hội thảo tổ chức rầm rộ, sự truyền bá “thổi phồng” về công dụng của sản phẩm, dùng chính những người nhà quen làm thuyết khách là hình thức kinh dinh không tạo ra của cải cho từng lớp, lợi nhuận bất chính thu được là do người trước ăn chặn tiền của người sau mà có lãi.
Chúng cho bạn “đi phi cơ giấy” rằng thay lên chức càng cao (có nhiều cấp dưới) thì có thể không làm gì mà nghiễm nhiên hưởng vài chục triệu một tháng chỉ với việc đầu tư 3. Thách thức công luận Nhắc đến những vụ lường đảo bán hàng đa cấp, người ta lại nhắc đến chuỗi nạn nhân “dây chuyền” của nó, bởi nạn nhân của những cú lừa tinh tướng này không chỉ là một cá nhân, mà cùng lúc là hàng trăm nghìn người.
Để như vậy, họ phải tiếp thu cấp dưới, ít ra là “câu” được 8 người để có thể hoàn vốn đã đầu tư (khoảng 2.