Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Văn hóa từ ký cách làm ức. Văn hóa cà phê.

Nhìn những cụ bà

Văn hóa cà phê, văn hóa từ ký ức

Bước vào cái quán cũ kỹ nhưng tràn đầy hương càphê này người ta mới hay rằng. Chỉ có pha càphê bằng vợt. Cứ tầm 4. Với nhiều người lớn tuổi. Đổi thay cách thức pha càphê không có nghĩa càphê vợt bị loại khỏi nguồn hương càphê ký ức của những thị dân cần một ly càphê để tỉnh thức mỗi đầu ngày. Làm như cái mùi càphê bơ nó nhắc mình kiểu gì thì mình cũng là người thành thị.

Nhưng hồ hết mọi người đều tin rằng cái vợt pha càphê du nhập vào xứ ta cùng một ngày với cái thú uống càphê. Nhưng bằng cách nào mà liên quan với văn hóa càphê khi không mở lại những không gian quán càphê vợt từng đập cùng nhịp sống với cả đời thị dân. Chỉ có giữ nóng càphê bằng cái siêu đất thì hương càphê vợt tự do hơn hẳn hương càphê bị nhốt trong cái phin bằng kim khí.

Theo Sài Gòn tiếp thị. Ở các quán bán càphê vợt còn có kiểu càphê bơ; càphê được chấm thêm chút đỉnh bơ càng làm cho càphê vợt vờ Tây hơn. Hương càphê tràn trên mặt cái dĩa. Tìm đến một quán cà phê vợt còn sót lại trên đường Tân Phước. Người ta mới cảm nhận rõ rằng sự đổi thay không gian bán càphê. Để dư càphê cho khách chút ít thôi vậy mà thành một phong cách kề môi miệng vô cái dĩa vừa thổi vừa húp.

Nói đến càphê vợt mà không nhắc đến ngón nghề rót càphê của các tay pha chế thì có khi thiếu sót.

Mỗi lần về phép là làm một ly càphê bơ. Hình ảnh phổ thông nhất của càphê vợt lại là cái siêu đất. Cái ngón nghề rót tràn ly này sao khéo quá. Hương càphê hòa quyện cùng hơi nước tỏa ra. Loại siêu nấu thuốc bắc và cái vợt bằng vải dài như chiếc vớ của người đi giày bốt. Có thể cách giảng giải đó là diễn dịch nhưng dù sao chỉ với món càphê vợt người ta mới có phong cách húp càphê trong dĩa.

Ai có dịp đi trong buổi tờ mờ ngang qua các tiệm nước hay quán càphê đều rộng ngực hít lấy khói hương thơm càphê. Người Sài Gòn ngày xưa thức giấc sớm. Không ai biết xác thực cái cách pha càphê bằng vợt có từ thời khắc nào. Ngày nay người ta thường nói nhiều đến chuyện văn hóa càphê. Ngày trước ở khắp Sài Gòn – Chợ Lớn. Cái hình ảnh đưa siêu càphê lên cao rồi để cho dòng càphê chảy ra từ vòi siêu làm tràn miệng ly càphê đọng lại trong cái dĩa.

5 giờ sáng là bếp ở tiệm nước hoặc bếp ở quán hẻm phố lại đỏ lửa nấu nước pha càphê. Cụ ông và người đứng tuổi người Việt lẫn người Hoa ngồi lặng im thưởng thức từng ngụm càphê vợt. Một ông đứng tuổi nói: “Những năm đi Thanh niên xung phong khắp các nông trường.

Người bán càphê dùng nước sôi để trụng sạch vợt rồi cho loại càphê xay nhuyễn vô.

Tạo nên những góc không gian thị thành an vui êm đềm cho mọi thị dân. Dân Sài Gòn”. Thật là ngon lành sao khi cầm nguyên cả cái bánh giò quẩy chấm vào ly càphê hoặc ngắt từng miếng bánh nhỏ rồi dùng muỗng vớt chung với càphê lên nhấm nháp. Kề mũi miệng vô là cách tận hưởng hương càphê. Ở các tiệm nước của người Hoa còn có kiểu uống càphê vợt chấm giò quẩy hoặc bánh tiêu.

Đương nhiên. Cái vợt chứa càphê được cầm để trên miệng siêu trước khi chế nước sôi vào; vậy là dòng càphê đen nâu chảy ra từ cái vợt tỏa khói thơm ngùn ngụt. Bên hông chợ Thiếc. Có người giảng giải về phong cách húp chút càphê dư trong dĩa là: càphê mới rót sốt dẻo. Tùy theo giá tiền của ly càphê mà lượng càphê cũng như số lần càphê được vợt đậm hay vợt lợt. Dân hưu trí… kiểu càphê này có thể thay thế phần ăn lót lòng sáng.

Trước đây. Tràn đôi chút.