Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Phải siết các chặt kỷ cương điều hành ngân sách.

Sử dụng ngân sách để xây dựng. Chúng ta đang lẫn lộn giữa hai khái niệm này nên dẫn đến tình trạng đầu tư dàn trải.

000 tỷ. Nhưng trong đó có những mặt phải xem lại. Theo các đại biểu Quốc hội. Cần phân định rõ giữa chi đầu tư và tiêu pha dùng.

Đảo nợ. Ngoại giả còn vốn mồi FDI là trên 20. Đại biểu kiên tâm lấy tỉ dụ với đồng Nai. Đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP HCM) cho rằng. Đầu tư dàn trải. Đi sâu phân tách từng nội dung cụ thể. Giờ. Theo nguyên tắc thì phải dùng nguồn trái khoán này cho 3 việc trên.

Việc bình quân sẽ không đưa nguồn tiền vào những nơi có lợi thế cạnh tranh. Các định chế tài chính khác như công ty bảo hiểm. Bộ KH-ĐT lại nêu kế hoạch dùng số tiền này cho danh sách các dự án 2 năm trước đây đã đưa ra.

Chính thành ra. Mặt khác. Điểm quan trọng là cần chú ý nuôi dưỡng nguồn thu. 000 tỷ đồng. Phát hành trái phiếu để đầu tư. Chính phủ cần đánh giá khả năng trả nợ đến năm 2015 - 2016 có vượt các quy định về các tỷ lệ tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 04/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ: “nghĩa vụ trả nợ trực tiếp của Chính phủ (không kể cho vay lại) so với tổng thu ngân sách quốc gia hàng năm không quá 25% và trách nhiệm trả nợ nước ngoài của quốc gia hàng năm dưới 25% giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ” và theo thông lệ quốc tế thì số nợ phải trả hàng năm không nên vượt quá 30% so với số thu ngân sách hàng năm.

/. Vì thực tiễn. Tu tạo trụ sở; mua sắm tài sản là ăn tiêu dùng chứ không phải là chi đầu tư.

Không tạo điểm nhấn trong đầu tư phát triển. 000 tỷ. Bình quân và dàn đều là vấn đề nhức nhói trong phân bổ ngân sách nhiều năm qua. Có thể sẽ dẫn đến việc dòng tiền chỉ hội tụ vào TPCP mà thu hẹp đầu tư vào sinh sản. 000 tỷ trái phiếu phát hành. Phần lớn quan điểm của các đại biểu tán thành với đề nghị của Chính phủ về sự cần thiết phải phát hành bổ sung 170.

Hiện giờ. Vũ Hạnh/VOV online. Bởi trong lúc cả nền kinh tế khó khăn cần có vai trò quốc gia để kích cầu. Cách làm như hiện là không ổn. Chứng khoán chiếm 12%. Nhiều hạng mục cần cắt giảm lại không cắt giảm được.

Không hiệu quả thì khả năng trả nợ sẽ rất khó khăn. Đại biểu kiên tâm cũng cho rằng. Có đóng góp về ngân sách nhưng đề nghị đầu tư lại hạ tầng để phát triển kinh tế-từng lớp thì lại rất khó khăn do thiếu vốn đầu tư cho sự phát triển.

Đồng thời. Cũng có quan điểm trong Ủy ban TCNS đề nghị. Ta nợ đọng xây dựng căn bản hơn 90.

Nhất trí với việc phát hành 170 nghìn tỷ TPCP lúc này là cần thiết. Khi duyệt dự án thì ưu tiên theo tiêu chí hiệu quả kinh tế xã hội chứ không theo thời kì hoàn thành. Danh mục dự án này do các Bộ. Phải rà soát lại xem từng dự án. Hoang toàng. Công trình để huy động các nguồn lực xã hội khác để giải quyết vấn đề vốn chứ không dựa hẳn vào ngân sách.

Bằng khoảng 8-9% GDP. Ngành địa phương đưa lên và không được ưng chuẩn nhưng giờ thấy có nguồn lại đưa vào là không phù hợp” – Đại biểu Trần Ngọc Hòa nói.

Trong tình hình kinh tế khó khăn. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP HCM) cho rằng. Hạp với khả năng huy động và khả năng trả nợ của NSNN và không để ảnh hưởng đến các nhiệm vụ chi khác. Đại biểu phân tách: Nếu theo phương án mà Bộ KH-ĐT trình.

Tạo nguồn thu cho ngân sách quốc gia. “Bộ KH-ĐT nên đưa ra tiêu chí. Thực tiễn. 000 tỷ đồng/năm. Vì thế. Đại biểu kiên tâm cũng nêu băn khoăn là kỷ cương điều hành ngân sách những năm qua cần coi xét lại. “Tình hình nguồn lực tài chính của chúng ta không phải bi đát mà do cách chúng ta làm.

Nếu dùng chi cho các khoản này thì đã hết 170. Có bảo vệ nhưng không hoạt động. Theo đó. Chỉ nên phát hành bổ sung vốn TPCP ở mức 120.

Riêng 2 dự án nâng cấp Quốc lộ 1A và quốc lộ 14 đã chiếm hơn 61. Các ý kiến cũng tán đồng với nhận định của Chính phủ nợ công vẫn nằm trong giới hạn cho phép (dưới 65% GDP). Mức huy động vốn TPCP trong 3 năm tới bình quân khoảng trên 400. Để bảo đảm an toàn nợ công. Đại biểu cho rằng. Theo tính toán của Ủy ban Tài chính Ngân sách.

Cùng tỏ tường lo lắng về cách phân bổ hơn 70. Không phải chúng ta không có kỷ cương. 000 tỷ đồng vốn TPCP tuổi 2014 – 2016. Trong khi việc huy động trong nước cốt là vay ngắn hạn và trung hạn chiếm tới 80%. Trong khi đó.

Có khả năng đóng góp vào GDP. Trước đây. Có những công trình Hiện nay đã hoàn thành. Chính phủ cần tính toán bố trí đủ nguồn để trả nợ các khoản đến hạn. Bộ lọc cụ thể để đưa ra những phương án đích thực cần thiết. Việc huy động hoàn toàn phụ thuộc vào các định chế tài chính như ngân hàng thương mại chiếm 86%.

Tuy nhiên. Mức trả nợ sẽ rất cao. Mặc dầu nợ công chưa vượt giới hạn được Quốc hội cho phép nhưng trên thực tiễn khả năng huy động và trả nợ rất khó khăn. Tần suất. Sáng nay (25/10). Tuy nhiên. Nếu không khéo thì chúng ta lại đẩy nó vào bi đát” – Đại biểu Trần Du Lịch nói. Tuy nhiên. Bao gồm huy động để bù đắp bội chi. Các đại biểu cho rằng.

Sinh lời. Vay dài hạn chỉ chiếm 20%. Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng: hết thảy các khoản đầu tư hiện thời chúng ta đi vay với tần suất trả nợ và lãi rất cao. 000 tỷ. Thắp điện sáng trưng. Tuy nhiên đại biểu Trần Ngọc Hòa thổ lộ băn khoăn phương án sử dụng nguồn vốn này.

000 tỷ TPCP còn lại. Các đại biểu Quốc hội tiếp luận bàn ở tổ về tình hình ngân sách 2013 và phương án phân bổ năm 2014. Đòi hỏi Chính phủ phải có những giải pháp hăng hái để xử lý. Việc phân bổ ngân sách phải tuân nguyên tắc trước hết là chống bình quân và dàn đều. Khối lượng huy động vốn TPCP để thực hiện đích phát triển kinh tế - từng lớp hàng năm rất lớn.