Thực tại là thời trang cũng đang cần sự quan tâm, hưởng ứng nhiều hơn
Và tôi hy vọng mình cũng có thể là một người bạn đồng hành của một bạn trẻ nào đó chung chí hướng. Nhưng quả tình, số nhà thiết kế trụ lại và phát triển, có thương hiệu thì không nhiều. Để làm tốt, tôi nghĩ cũng không nên tạo áp lực cho mình là phải xây dựng hình ảnh gì cả.Đùa vậy chứ tôi nghĩ dù sao đây cũng là một hoạt động tích cực. Theo tôi thì lĩnh vực nào cũng vậy thôi, khi càng có nhiều kinh nghiệm thì công việc sẽ càng dễ được làm tốt hơn. Và ngôi sao, với sự ảnh hưởng của mình có thể làm rất tốt điều đó. Tôi không có những người thầy xuyên suốt con đường, tuy nhiên, trong mỗi giai đoạn lại có được những sự hỗ trợ rất quan yếu, không về chuyên môn cũng về ý thức.
Đá chéo cùng trên sân cỏ thì được, chứ xuống nước hay lên không thì hơi mệt (cười). G ần đ ây m ột số ng ôi sao gi ải tr í l ấn s ân sang lĩnh v ực thiết kế c ó v ẻ dễ d àng nh ận được sự tung h ô, ủng hộ.
Hay di ễn giải một c ách nôm na là s ẽ đ óng vai “ác”? NTK Công Trí : Tôi tai, cắt may đã mệt lắm rồi, chắc không có dư sức và dụng cụ để “chặt chém” ai nữa đâu.
Càng có cạnh tranh càng vui mà. Chừng như chúng ta chỉ mới dừng lại ở “tìm kiếm” và chưa có những hoạt động cho “phát triển” thì phải. Lý do gì khi ến anh chịu gật đầu như vậy? NTK Công Trí : Trước đây, tôi quan điểm làm thiết kế thời trang đơn giản là chỉ cần làm tốt công việc của mình trên bàn giấy, cùng lắm là xưởng cắt may, boutique là đủ.
7, No. S ự xuất hiện của một số bộ mặt quen thuộc, thậm ch í quen đ ến mức dễ đoán ở ghế gi ám kh ảo khi c ó m ột chương tr ình nào đó v ề thời trang (v í d ụ như việc NTK C ông Trí đ ảm nhận đến hai chương tr ình g ần như song song chả hạn ) theo anh c ó cho th ấy rằng, l àng th ời trang của Việt Nam vẫn c òn thi ếu những t ên tu ổi nổi trội, g ây d ấu ấn? NTK Công Trí :… Và cũng có thể là chúng ta đang có quá nhiều cuộc thi (cười).
Xung quanh Công Trí có không ít l ời b ình lu ận rằng anh “chảnh”, kh ó tính, đòi h ỏi cao… c ó v ẻ đ ó là m ột sự khởi đầu cho một gi ám kh ảo khắt khe, thậm ch í s ẵn s àng “ch ặt ch ém” thí sinh. Tôi chủ trương biểu thị một cách thiên nhiên, gần với con người thật của mình nhất và sẵn lòng đón nhận hết thảy các quan điểm khen chê.
Nhưng bên cạnh đó, tôi chờ đợi, nhưng chưa thấy sự hỗ trợ, xúc tiến hăng hái, có quy mô của lãnh đạo ngành công nghiệp thời trang Việt Nam. 8 xuất hiện trong năm nay
Những cuộc thi có lẽ là nơi quan trọng nhất để tôi nhìn thấy hoạt động nghề nghiệp rõ nhất và cũng có dịp để nhìn lại mình. Dư ờng như với một số lĩnh vực nghệ thuật như ca nhạc, phim ảnh ở Việt Nam, trẻ, đẹp l à l ợi thế nhưng với lĩnh vực thiết kế, gừng c àng già thì m ới thật cay? Phải chăng những nh à thi ết kế th ành danh như anh cũng ít có th ời gian đầu tư, d ìu d ắt, n âng đ ỡ lớp kề cận? NTK Công Trí : Cũng có trường hợp gừng càng già càng nhạt (cười).
Theo anh, điều anh t ìm hoài, ch ờ ho ài chưa th ấy ở đời c ác nhà thi ết kế trẻ l à gì? Theo anh đâu là h ạn chế của họ? NTK Công Trí: Tôi cho rằng bây giờ, thời trang Việt Nam, đặc biệt ở TP HCM đang phát triển rất tích cực, chứng kiến nhiều tuấn kiệt trẻ bất ngờ xuất hiện từ những cuộc thi nhỏ, cấp thị thành đến quy mô toàn quốc.
Công việc chuyên môn của anh được duy trì thế nào khi có thêm những kế hoạch mới mẻ như vậy? NTK Công Trí : Tôi vẫn duy trì hoạt động thường niên của mình, cho ra đời 2 bộ sưu tập mỗi năm và đang triển khai bộ sưu tập No.
Làm giáo khảo cũng là một cách để hoàn thiện mình hơn. Vấn đề quan yếu l à nuôi đư ợc nhân tố “cay” trong ti êu chu ẩn nghề nghiệp, chứ đừng c àng lúc càng th ỏa hiệp, thấy chỉ cần “the the” l à đ ủ, như vậy sẽ dễ dẫn đến “nhạt” lắm. Ngôi sao thi ết kế Việt Nam l à m ột c uộc thi truy ền h ình th ực tế sắp lên sóng VTV3 m à chắc anh cũng biết , l àm giám kh ảo của những chương tr ình kiểu như này có khi còn b ị “ soi ” nhiều hơn th í sinh đấy! NTK Công Trí : đích thực khi quyết định nhận lời là tôi cũng băn khoăn lắm! Tôi cũng hay xét nét những người khác khoản ăn nói trên truyền hình lắm, nên chắc lần này ít nhiều sẽ bị nghiệp báo (cười).
Thật sự, tôi không phải người quảng giao, cũng không quen việc biểu lộ mình trước đám đông bằng lời nói cho lắm. Đây là nhịp để tôi có thể giúp nhiều bạn trẻ, cũng là cho mình thời cơ được học hỏi từ các bạn. Nhưng thực tế, những đòi hỏi của môi trường thời trang bây chừ thì dường như không đơn giản như vậy.
Làm giám khảo cho Ng ôi sao thi ết kế Việt Nam lần này là một thử thách chứ không thuần tuý là công việc.
Xin cảm ơn anh về cuộc chuyện trò! Hoàng Hường (thực hành). Anh nghĩ g ì v ề c ú đá chéo sân này? NTK Công Trí : Còn tùy vào ngôi sao nào nữa. Họ là đông lực để tôi đi được đến ngày bữa nay. Ng ồi ghế n óng li ền một l úc hai chương trình Tìm ki ếm Si êu M ẫu v à Ngôi sao thi ết kế Việt Nam (VTV3) , c ó v ẻ anh đang tạo th êm áp l ực cho lịch l àm vi ệc vốn d ày đ ặc của m ình.
Điều này, đương nhiên, phần lớn phải nằm ở năng lực, bản lĩnh sáng tạo, xây dựng hoạt động kinh doanh thời trang chuyên nghiệp của chính các bạn. Nhưng có điều chắc chắn là những nhận xét của tôi sẽ trung thực và dựa trên những đòi hỏi cao nhất về mặt nghề.
Đã có không ít nh ững cuộc thi ở nhiều quy m ô khác nhau c ổ vũ, t ìm ki ếm những nh à thi ết kế trẻ tuy nhi ên s ố th ành công th ực sự th ì v ẫn hạn chế. Cũng giống như nghề người mẫu, chẳng thể chỉ có biết đến catwalk, quay lăng xê, chụp hình… mà còn phải dự nhiều hoạt động bổ trợ khác, có ý nghĩa cho môi trường nghề của mình, qua đó cũng giúp cho hoạt động làm nghề của cá nhân của mình phát triển hơn.