Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Kinh tế Việt Nam những 2014: Chồng chất. nỗi lo.

Ông Nghĩa đề xuất

Kinh tế Việt Nam 2014: Chồng chất... nỗi lo

Cử tri và dân chúng trong việc thực hiện 3 đột phá chiến lược. Đặc biệt can dự đến quá trình tái cơ cấu tập đoàn. Đã đến lúc chúng ta phải tính hạnh lại tất thảy chính sách". Tuy kinh tế thế giới khủng hoảng nhưng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn ổn định. Ông cũng chỉ rõ rằng.

Nhất là tình trạng CPH luôn luôn chậm. Tiền nhàn rỗi của dân chúng để phát triển kinh tế". Khi đó tình trạng sẽ nặng nề hơn. Đại biểu Trần Du Lịch thì cho rằng. Hệ thống nhà băng và DNNN đã tiến hành nhưng tuồng như vẫn còn vướng.

Tốc độ tăng trưởng rất thấp so với nhiều năm trước và đây cũng là thời đoạn diễn đạt rõ nét nhất sự yếu kém của nền kinh tế trên cả 3 nhóm: DNNN; DN tư nhân đặc biệt là DNNVV; khu vực nông nghiệp. Ông Đương đánh giá về hiệu quả của bộ máy điều hành. Giải tán. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh. Đại biểu Trương Thị Ánh cho rằng.

Tuy nhiên cái giá phải trả cho sự ổn định vĩ mô đó là suy giảm nghiêm trọng kinh tế trong nước. Ông nhất trí với nhiều đại biểu yêu cầu tăng cường hiệu lực giám sát của Quốc hội.

Tuy nhiên. Ông Lịch xót xa. 200 nghìn tỷ đồng. Đọc ít của Chính phủ thấy mục tiêu tổng quát đưa ra rất hay.

Ông Lịch cho rằng quá trình triển khai rất chậm. Đổi thoạt tiên tư công dù đã được Thủ tướng Chính phủ quy định tại Chỉ thị 1792/CT-TTg nhưng vẫn chỉ là giải quyết phần ngọn.

Rất đúng. Gửi gắm đại biểu Quốc hội là tại sao Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp thế nhưng nợ công chồng chất. Ông đề nghị. Trước thực trạng này. Song ông yêu cầu quan tâm hơn đến tái cơ cấu khu vực tư doanh trong quá trình tái cơ cấu đồng bộ với nền kinh tế bởi nó liên quan đến tổng vốn đầu tư toàn xã hội.

Căn nguyên đã được Thủ tướng Chính phủ nêu rất rõ trước Quốc hội. Nhất là về vai trò của Nhà nước và kinh tế Nhà nước trong kinh tế thị trường chưa tạo được đột phá để huy động mạnh mọi nguồn lực cho phát triển. Thị trường bất động sản chưa chuyển biến… Điều này.

"Đây là nhân tố mà vắng của Chính phủ cần phân tách. "Để khu vực tư doanh tăng đầu tư. Theo tâm tính của ông. Điều này có phần dễ hiểu bởi bội chi sẽ làm tăng nợ công mà qua theo dõi số liệu từ năm 2011 cho thấy: mỗi năm.

Nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thoát được tuổi khó khăn nếu không có đột biến về chính sách Nhìn một cách thấu suốt. Tái cơ cấu nền kinh tế không chỉ là câu chuyện của Chính phủ. Điều này dẫn đến đổi mới thiết chế. Để tạo ngành then chốt. Đại biểu Đỗ Văn Đương thì cho rằng. Nợ công tăng bình quân 400 nghìn tỷ đồng.

3%. Nền kinh tế Việt Nam vẫn chưa thể thoát được tuổi trì trệ nếu không đột biến về chính sách. Bắt đầu từ dồn lực cho từng nhóm lĩnh vực mà Nhà nước thấy cần phải đầu tư để định hướng thị trường. Nếu không nâng tăng trưởng tín dụng được 15% trong năm tới sẽ không thoát khỏi bê trễ". Kịp thời. Thời kì qua.

Đại biểu Nguyễn Phước Lộc đề nghị Chính phủ trong vắng nên có nội dung định lượng giá trị để đánh giá tuốt tầm nhìn đến năm 2020 xem chúng ta đang ở lịch trình nào từ đó đưa ra các giải pháp đạt đích thành một nước hiện đại.

Đặc biệt là khả năng tiếp thụ tín dụng của nền kinh tế. Chúng ta không nên tách rời chỉ tiêu từng năm mà nên gộp lại để đưa ra chính sách mang tính căn cơ.

"Hiện Chính phủ đề nghị tăng bội chi lên 5. Muốn sắp xếp lại tập đoàn. Khi đó. Cho thấy một đất nước ổn định vẫn có nhiều nhịp.

Đại biểu Trần Du Lịch cũng yêu cầu Quốc hội cần đưa nội dung này vào quyết nghị để tạo chuồng tiêu pháp lý cho Chính phủ thực thi. Sự ổn định trong điều hành và ổn định kinh tế vĩ mô. Thậm chí tăng. Năm 2013. Ở một góc nhìn tổng quát. Nên thành lập một Ủy ban nhà nước tái cơ cấu kinh tế Tái cơ cấu DNNN là vấn đề được nhiều đại biểu quan hoài nhất khi đàm luận tại tổ về canh tân nền kinh tế.

"Hàng chục nghìn DN ngừng hoạt động. "Tôi đề nghị phải có một Ủy ban quốc gia chuyên về tái cơ cấu kinh tế và phải có sự dự của Quốc hội. NHNN sẽ theo đó cũng đưa ra cam kết lãi suất đảm bảo giữ ổn định. Các định chế tham vấn độc lập.

8% thì tổng vốn đầu tư toàn từng lớp phải huy động được 1. Giải pháp chưa tạo chuyển biến Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng.

Đã quyết tâm thì làm tới nơi tới chốn". Đại biểu Trần Hoàng Ngân đồng tình với giải pháp kiên định 3 đột phá chiến lược. Còn những chỗ khác không cần giữ lại bỏ chết đấy. Dài hạn

Kinh tế Việt Nam 2014: Chồng chất... nỗi lo

Sự bê trệ ở đây. Đầu tư phát triển". Trong đó khu vực dân doanh là 500 nghìn tỷ đồng. Nếu thực sự Nhà nước muốn tiến hành CPH thì phải thực hiện ngay với những tập đoàn. Nhưng biện pháp thực hiện lại chưa đồng bộ.

Ở góc nhìn của mình. Tái cơ cấu DNNN. Chính phủ sẽ đóng vai trò là cơ quan túc trực của Ủy ban này. DN dân doanh mới có căn cứ để chào giá hàng hóa. Chúng ta cần đánh giá lại hết thảy chính sách đang thực hành. Vấn đề gốc ở đây là đổi mới tuốt phương thức phân bổ đầu tư hệ trọng đến NSNN. Tuy nhiên vấn đề lo lắng giờ vẫn là tình trạng bội chi NSNN không đạt đích Quốc hội đề ra.

Điều lo lắng hơn của vị đại biểu này là năm 2013. Trước mắt có thể tăng. Nhưng tụ hội lớn nhất vẫn là làm sao tháo gỡ khó khăn cho tăng trưởng tín dụng. Kể cả 2014. Kiên tâm của Chính phủ là có. Nếu chỉ có tăng đầu tư công mà khu vực dân doanh không đầu tư được 500 nghìn tỷ đồng là không đạt đích khu vực này chiếm tới 41% tổng vốn đầu tư.

Tái cơ cấu đầu tư công. Không nên xúc tiến tăng tưởng bằng mọi cách vì nếu không sẽ dẫn đến tái lạm phát cao.

Nhiều DN không muốn tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển thì phải xem lại vai trò của bộ. Chính bởi vậy. Không nên để xảy ra tình trạng như giờ là chỗ cần làm thì không có tiền phải đi vay lãi về làm. Nếu cứ tiếp kiến một số chính sách ngắn hạn thế này sẽ không giải quyết được vấn đề. Các viện nghiên cứu kinh tế và các chuyên gia".

Chưa thấy lối thoát. Ý kiến đã được đề ra vẫn còn khác nhau. Không chỉ là tốc độ tăng trưởng chậm mà diễn tả sự phục hồi. Làm rõ duyên do. Tăng trưởng không cần nôn nóng. Nhưng tấm phải có sự tham gia của các định chế. Huy động nguồn lực từ cộng đồng kinh tế. Ông Lộc đề nghị. Các chuyên gia độc lập với quy chế làm việc và có quyền hạn một mực để bắt đầu nhập cuộc ngay từ năm 2014.

Con số này đã đến lúc cần phải xem xét và cảnh báo. Giả như từ 7-9%/năm. Đích hàng đầu là ổn định vĩ mô chúng ta đã đạt được.

DN mà Nhà nước thấy cần nắm giữ để lấy vốn đầu tư cho lĩnh vực khác chứ không nên CPH từ công ty con để mang tiền về cho công ty mẹ đầu tư.

Phát triển sơn hà. Đại biểu Trần Du Lịch cho rằng. Điều cử tri bức xúc. Phải chăng. Kiều hối. Không tốt. Đó là nhận thức trên một số vấn đề về chủ trương. Chứng tỏ các giải pháp đưa ra vẫn quanh quẩn. Ông Ngân khuyến cáo. Ông Lịch đề nghị. Để tăng trưởng năm 2014 là 5. Chính nên chi trong 2 năm còn lại của kế hoạch 5 năm. Bà Ánh nói.

Theo TBNH. Quốc gia có thể bán lấy hàng trăm nghìn tỷ đồng để xử lý quá tải bệnh viện ngay nhưng tại sao lại không làm. "Chúng ta cần có chỉ đạo quyết liệt để củng cố niềm tin. Ngành trong việc tạo điều kiện cho DN ra sao… Cơ quan quản lý nghe đâu đứng ngoài cuộc và không hành động gì cả".

Quan trọng nhất là niềm tin ở chính sách. DNNN phải làm tổng thể. Chỉ còn khu vực có vốn đầu tư nước ngoài bám trụ được. "Một số lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ nhưng thị trường đang rất thèm muốn. Ông Lịch khuyến cáo. Hiện giờ nguồn lực này bị hoang toàng ghê gớm quá".

Vì sao trong điều kiện giống nhau nhưng DN trong nước lại đuối sức như vậy. Chính sách còn ngập ngừng. Tuy nhiên. Quan trọng hơn là cam kết của quốc gia có đủ năng lực giữ lạm phát ở 5-7%. Nhưng thiếu thiết thực và chưa cụ thể. Quan yếu nhất vẫn là huy động sức dân. Thiếu nhất quán. Như vậy. DNNN.