Tiếp theo là Tổng thống Singapore S
Nhân viên của chúng tôi được huấn luyện quan sát màu tóc, màu mắt của khách hàng, tìm hiểu quốc tịch và phối hợp với gu của họ rồi cùng nhau trao đổi để cho ra mẫu thiết kế những bộ y phục hợp với họ.Nathan cũng đã tham quan dây chuyền sản xuất, trò chuyện với công nhân, trực tiếp đặt may một số trang phục tại Yaly và ông đã rất chấp thuận với các sản phẩm may đo cho riêng mình. Từ một cửa hàng chật chội, tôi đã vay vốn ngân hàng để mở mang mặt bằng, mở ra những showroom lớn.
Đọc E_paper Từ một cửa hàng may nhỏ gần chợ, trong gần 15 năm, Yaly đã phát triển thành chuỗi showroom ở nhiều con đường trong phố cổ. Cuộc sống ấy đã tạo ra những lái buôn rất gan dạ trên thương trường nhưng cũng khôn xiết giản dị, hiền hòa như con phố cổ.
Những buổi chiều yên bình ở phố cổ, bà Trịnh Diễm Quỳnh, Tổng giám đốc Công ty May Thời trang Yaly, thường ngồi một lúc ở quán cà phê Cargo của cô em gái để chờ đón đứa con trai nhỏ tan trường. Ngoài dịch vụ có chất lượng cao, cũng góp phần làm du khách hài lòng là đội ngũ viên chức lễ tân của chúng tôi hồ hết đều có trình độ đại học và tinh thông nhiều ngoại ngữ.
Tôi rất mong các doanh nghiệp và cả người dân gắng có nhiều sáng kiến làm đẹp Hội An hơn nữa, hoàn thiện không gian phố cổ, bảo đảm cho sự phát triển bền vững.
Mỗi ngày mới đến mang theo một thách thức mới và cùng với mỗi người khách đến là một sản phẩm mới ra đời.
Từ rất lâu tôi điều hành Yaly theo hướng tiến sát thời trang thế giới, đặc biệt ưu tiên mẫu mã thời trang Ý kết hợp với phong cách "thoải mái" của người Mỹ.
Rồi anh ấy bước vào và người ta giới thiệu đó là ca sĩ Mick Jagger, thủ lĩnh ban nhạc Rolling Stone lừng danh. Đến năm 2007, chúng tôi đầu tư vào những mặt bằng lớn, biến chúng thành các khu thương nghiệp du lịch, những điểm mua sắm hàng lưu niệm và may đo đón tiếp hàng trăm khách cùng lúc.
Các công ty lữ khách rất yên tâm đưa khách đến Yaly vì đây là một điểm đến uy tín, có thể phục vụ hàng chục khách cùng lúc một cách rất chuyên nghiệp. Càng cạnh tranh, người Hội An càng thêm kinh nghiệm bảo vệ môi trường sống, giữ giàng các di tích, tập quán cựu truyền, hiểu rõ đó là sức hút mạnh mẽ du khách đến với mình, cho mình con đường phát triển. * Hội An không đổi thay, vậy cuộc sống riêng của bà có thay đổi gì không? - Tôi chỉ có nếp mới là đôi khi đi dạo phố nhìn ngắm mọi người tương hỗ, và chỉ như vậy thôi là đã thấy rất vui rồi.
#. Giữ được bản sắc văn hóa thì mới lôi cuốn được khách du lịch. Người thứ nhất là Tổng thống Phần Lan Tarja Halonen, đến đây vào năm 2008.
Yaly hiện không cạnh tranh với các cửa hàng bán y phục ở Hội An vì chúng tôi chọn phong cách phục vụ riêng, không "may nóng" lấy liền như người ta đang nói về nghề may ở đây. Điều đáng nói khác là giá cả may đo ở Yaly vẫn rẻ hơn so với các nước Âu, Mỹ, nên không có gì phải kinh ngạc khi khách đặt may rất nhiều loại trang phục trị giá hàng ngàn đô la.
Chúng tôi luôn cập nhật những xu hướng thời trang mới, tìm tòi những loại vải mới, bởi sự thay đổi của ngành này diễn ra theo mùa, mấy năm trước phần đông khách thích lụa, nhưng gần đây đã chuyển sang một loại vải cao cấp xuất xứ từ Trung Quốc, vật liệu sợi từ một giống tre.
Khách Ý lừng danh khó tính, họ đến từ xứ sở của thời trang nên rất nhạy cảm và kỹ tính, vì thế, khi đón tiếp họ, chúng tôi như qua một kỳ thi, vắt tìm mọi cách chinh phục họ. Mỗi năm, chuỗi cửa hàng Yaly tiếp đón hàng chục ngàn du khách đến tham quan, mua sắm và may đo y phục.
Nhưng giờ thì thực tế đã chứng minh người Hội An có bản lĩnh vượt qua được những mặt trái của thị trường phát triển nóng. Ngay từ khi chưa trở nên thương hiệu lớn, chúng tôi đã gửi nhân viên ra nước ngoài học về thiết kế, quản lý công nghệ may đo.
Thiết kế trang phục cho người nước ngoài hoàn toàn khác với thiết kế cho người Việt, dù cùng là veston, đầm, sơ mi. Khách rất bằng lòng, nhưng tôi nghĩ mình không thể phát triển vững bền nếu chỉ phục vụ khách mỗi mặt hàng này, vì đã xuất hiện sự cạnh tranh rất lớn từ những cửa hàng ở ngay Hội An. Khách hàng của chúng tôi đến từ khắp nơi trên thế giới, có thể nói là đa chủng tộc và thuộc đủ mọi thành phần, nên chúng tôi huấn luyện nhân viên phục vụ khách theo phương châm: Mọi khách hàng đều được trông nom như nhau và nhiệm vụ của chúng tôi là làm cho họ thật hài lòng về những bộ áo xống được may đo tại Yaly.
"Đã đến Việt Nam thì phải một lần ghé thăm Hội An", phần đông du khách quốc tế nghĩ vậy, và địa chỉ họ chẳng thể bỏ qua là Công ty May Thời trang Yaly. Của người dân phố cổ? Và Yaly đã làm gì để góp phần bảo vệ "cái nôi văn hóa đã sinh ra mình"? - Hồi trước, chúng tôi rất lo văn hóa phố cổ sẽ pha phôi, con người phố cổ sẽ đổi thay trước làn sóng khách du lịch ồ ạt tới Hội An.
Ngay cả giữa những người khác quốc tịch cũng đã có sự dị biệt, vì gu thẩm mỹ của họ hoàn toàn khác nhau. Công ty chúng tôi có nguồn khách ổn định và cung cấp sản phẩm thời trang cao cấp. * Theo bà, sự phát triển du lịch ở Hội An có ảnh hưởng gì tới văn hóa, nếp sống. Hội An trước đây từng là thương cảng lớn, nên người dân nơi đây nhanh nhạy nắm bắt thời cơ kinh dinh.
* Cùng được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới nhưng trong khi Hội An phát triển mạnh về du lịch thì nhiều địa phương khác lại không được may mắn như vậy, bà nhận định về vấn đề này như thế nào? - Hội An may mắn có được những người lãnh đạo tâm huyết với quá trình bảo vệ di sản nên đã thuyết phục được người dân tán thành ủng hộ.
Vơ quá trình du khách tham quan showroom, xưởng may, xúc tiếp với lễ tân, đặt may được xây dựng thành một quy trình hoàn hảo, phải tạo được ấn tượng ưa riêng vì họ là khách du lịch; y phục họ may và mang về phải có giá trị sử dụng cao, theo sát thời trang thế giới chứ không phải chỉ là món hàng lưu niệm ghi dấu chuyến thăm viếng Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng.
Ngoại giả còn có nhiều người hoạt động trong ngành ngoại giao thế giới, đặc biệt nhất là chuyến ghé thăm Yaly của hai vị nguyên thủ quốc gia. Bà tham quan Hội An bằng xích lô, đi một vòng "làm ngư dân chài lưới trên sông" và đến Yaly may đo y phục. Đó là niềm tự hào lớn của Yaly. Chị thấy đó, tôi vẫn nói tiếng Quảng chay với cách phát âm nặng như những người gốc Hội An, không hề đổi thay.
Không ngờ mọi chuyện diễn ra giản dị như thế. Mình phải theo sát những thay đổi ấy và đáp ứng ngay. Tôi nghĩ, trước những khó khăn của thương trường cũng như những thời đoạn phát triển nóng, mình cần phải khôn cùng tĩnh tâm, thận trọng thì mới có bước đi thích hợp, và quan trọng là đừng làm điều gì ảnh hưởng đến Hội An, bởi thương hiệu của chúng tôi gắn liền với sự thịnh suy của du lịch Hội An.
R. * Nghe nói bà từng đón tiếp những khách hàng "hết sức đặc biệt"? - Chắc là người ta muốn nhắc đến các nhân vật quan trọng và nổi tiếng đã từng dùng dịch vụ may đo của Yaly. * Xin cảm ơn bà!. Sau đó, suốt một thời kì dài, chúng tôi tiếp chuyện nhận được đơn đặt hàng may trang phục cho ngài Tổng thống từ Lãnh sự quán Singapore. Tinh thần được điều này nên Công ty Yaly cùng nhiều doanh nghiệp đã chũm đóng góp vào các hoạt động văn hóa du lịch, các lễ hội, các hoạt động bảo vệ môi trường nhằm làm cho Hội An đẹp hơn trong mắt du khách, tạo cho công nhân Ý thức bảo vệ nét đẹp văn hóa của con người phố cổ.
Gia đình tôi vẫn sinh hoạt bình thường như mọi gia đình khác trong phố cổ, giữ gìn các tập quán của ông bà để lại trong ngôi nhà của mình. Hồ hết các đoàn khách du lịch bằng tàu biển đều đến Yaly để mua sắm. Bà ngồi đó, ngắm du khách dạo chơi rộn rịch trên phố như ngắm dòng chuyển động của phố cổ vốn là di sản sống, đã cho người Hội An một triết lý kinh doanh để thành công: Phải bảo vệ cái nôi văn hóa đã sinh ra mình.
Sau đó, nhiều nhân vật nức tiếng khác cũng đã đến tham quan Hội An, và nhiều người trong số đó đã chọn Yaly làm nơi nghỉ chân, thử tay nghề của thợ may Hội An, như Hoa hậu Thế giới năm 2004, cô Jennifer Hawkins.
Bà chia sẻ về nghề đặc biệt của mình: May đo là nghề đòi hỏi sự tận tường, mỗi sản phẩm làm ra chỉ dành cho duy nhất một người. Hài lòng về những gì diễn ra, lại không bị bất cứ ai phiền hà, chung cục ca sĩ Mick Jagger đột ngột đồng ý chụp một bức ảnh lưu niệm độc nhất cùng với các thợ may của Yaly. * Từ một cửa hàng may nhỏ phát triển thành thương hiệu lừng danh đến mức có thời cơ may y phục cho nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới, rồi lôi cuốn nhiều đoàn khách du lịch lớn, hẳn Yaly phải có điều gì đó rất đặc biệt để thuyết phục các công ty lữ hành? - Một thời kì dài, chúng tôi chỉ may sơ mi cho khách nước ngoài với giá 5 USD/cái.
Một đôi doanh nghiệp trong ngành có cùng chí hướng, đã chung tay góp sức với Yaly để có được sự thành công trong phát triển phân khúc may đo hàng cao cấp, tạo ra một thương hiệu may đo chung của phố cổ Hội An, nhờ vậy thương hiệu ấy mới bền vững và lan xa. Thời ấy tôi không tưởng tượng nổi Hội An có thể vấn một nhân vật danh tiếng cỡ ấy, chứ khoan nói đến việc Yaly lọt vào "mắt xanh" của nhân vật này trên đường ông ấy đi nghỉ Đông ở châu Á.
Có thời khắc dự án phát triển với 80% số vốn là tiền vay ngân hàng, nhưng tôi vẫn quyết định thực hiện các kế hoạch đã vạch ra bởi nhìn thấy rõ xu thế phát triển du lịch của Hội An. Mỗi người khách đến đem theo một tập tính văn hóa về ăn mặc, gu thẩm mỹ riêng.
Thành công hôm nay có lẽ bắt nguồn từ việc chúng tôi đã sớm tin thị trường du lịch Hội An có triển vọng, quyết định chuyển hướng chuyên may các loại y phục cho khách nước ngoài. Thế nên chúng tôi quyết định phải chuyển hẳn sang một quy trình dịch vụ mới, vừa săn sóc nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm, vừa giúp khách trải nghiệm nhiều điều thú nhận về Hội An.
Thương hiệu của chúng tôi chẳng thể đứng vững nếu tách khỏi hai chữ Hội An. Nếu thành công, chúng tôi có được những trải nghiệm mới, các bộ phận, từ lễ tân đến tham vấn, thợ đo và may đều có sự tiến bộ nhất mực. Dù là một nguyên thủ quốc gia hay khách du lịch bình thường khi đến đây đều được đón tiếp trọng thị và đều ưng như nhau.
Đó là những không gian xưa cũ đặc trưng kiểu nhà cổ Hội An, rộng 600m2, với những trang trí kiểu cổ, là nơi vừa để may đo, mua sắm, vừa để thư giãn, nghỉ chân với sự phục vụ thân thiện của người địa phương.
Ai cũng biết tên Mick Jagger nằm trong danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới do tập san Time bình chọn, nên sự kiện ông và bạn gái lặng lẽ đến Việt Nam, bước qua cánh cửa gỗ nhà mình để may đo vài chục bộ đồ thật sự làm chúng tôi ngạc nhiên. * Trải qua không ít đổi thay của ngành dịch vụ du lịch, bà có còn giữ được niềm vui khi thấy một người khách bước vào cửa hàng? - Còn chứ, nhất là mỗi khi có khách người Ý vào, tôi thấy rất hồi hộp và hưng phấn.
Khách vào Yaly có thể trực tiếp gặp gỡ công nhân, cảm nhận được sức sáng tạo, sự tận tường của người Á Đông qua từng đường kim mũi chỉ, nên họ rất thích và tin tưởng. Một ngày gần cuối năm 2007, trước cửa showroom của chúng tôi bỗng xuất hiện một đám đông khách du lịch nhốn nháo, và có những người như vệ sĩ đang cố sức ngăn đám đông ấy lại.
Và điều làm chúng tôi sửng sốt là ca sĩ tỷ phú nói chuyện rất thân thiện, lịch sự, ông chỉ có yêu cầu độc nhất vô nhị là không chụp ảnh. Tôi hiểu là bà Tổng thống đã nghe giới thiệu về những sản phẩm du lịch đặc thù của di sản văn hóa Hội An, nên về phần mình đã nuốm hết sức để đóng góp vào tiếng tăm ấy bằng cách giới thiệu với bà những sản phẩm lụa lừng danh của Quảng Nam và cử những thợ lành nghề nhất của Yaly phục vụ bà.
Nơi đây từ lâu được du khách "mặc định" là một thương hiệu uy tín của nghề may đo áo xống thời trang trong hệ thống dịch vụ du lịch Việt Nam. Chúng tôi lập Công ty Yaly từ năm 1998, đã từng gặp khó khăn trong định hình quy trình phục vụ khách hàng do không có bất cứ hình mẫu nào để học tập.