Tài sản chung thống nhất của nhà trường bao gồm tài sản chung hợp nhất có thể phân chia và tài sản chung hợp nhất chẳng thể phân chia
Thắng lợi thứ ba là tận dụng được nguồn chất xám của tầng lớp, góp phần giải quyết công ăn việc làm cho một hàng ngũ người lao động có trình độ.
Đào Văn Lượng - Hiệu trưởng Trường Đại học Công Nghệ Sài Gòn Tp. Trong quá trình hoạt động, bản thân nguồn lực làm việc trong các trường NCL đã trưởng thành lên về trình độ quản lý và hoạt động đào tạo.
Lại là pháp lý và công lý. Ngay khái niệm về một trường tư thục cũng rất không rõ, dẫn đến những quan niệm không hợp nhất và xử lý không giống nhau.
TS. Chiến thắng thứ tư là lực lượng này rất năng động, đã tạo ra một thế cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ sở đào tạo, kể cả với các trường công lập, làm cho lãnh đạo của các trường phải năng động hơn trong cạnh tranh để xây dựng “thương hiệu” và tự khẳng định mình.
Tôi mong lãnh đạo Bộ GD&ĐT quan tâm vấn đề này, đây là chủ chốt để thực hành sự hợp pháp, công bằng và có tình có lý! + Xin thực lòng cảm ơn GS. Cũng vì thế, không thể ứng dụng luật doanh nghiệp cho mô hình này. Đào Văn Lượng: Trước đây, xã hội nhìn các trường NCL với con mắt chừng như thiếu thiện cảm, không thân thiện lắm thì giờ quan niệm đó đã bước đầu thay đổi đó là chiến thắng thứ nhất.
Bảo vệ vốn của các nhà đầu tư là “đạo lý”, nhưng bảo vệ quyền lợi của Nhà nước, của tập thể giảng sư. Thắng lợi thứ hai là hệ thống này đã huy động thêm được các nguồn lực của xã hội phục vụ cho sự nghiệp đào tạo, làm hiện thực hóa chủ trương tầng lớp hóa giáo dục của Đảng.
Vướng mắc lớn nhất để giải quyết việc này là chuồng chồ pháp lý đã có nhưng chưa rõ. Tất cả tài sản chung thống nhất này sẽ được giao cho Hội đồng quản trị quản lý.
GS. Các trường NCL được hình thành nên trong hoàn cảnh rất khác nhau và trong một nhà cầu pháp lý chưa rõ nên chúng vận hành theo những xu hướng rất khác nhau.
Có như vậy các nghị quyết của hội đồng quản trị mới chính xác và tài sản mới được dùng một cách hợp lý, công khai và minh bạch. Tài sản của các trường đại học được hình thành từ nhiều nguồn: sự góp vốn của các nhà đầu tư, sự hỗ trợ của Nhà nước (qua chính sách ưu đãi cho giáo dục, chính sách thuế, cấp đất, hỗ trợ các nguồn tài chính như cho vay vốn kích cầu. Để giải quyết vấn đề này trước tiên phải khẳng định trường đại học không phải là doanh nghiệp vì đối tượng tác động và sản phẩm của quá trình đào tạo là con người.
Đào Văn Lượng: Ngoài những khó khăn về thiếu nguồn đầu tư, thiếu đất đai xây dựng, thiếu cơ sở vật chất, thì khó khăn lớn nhất và cũng là nhân tố chính để dẫn tới những hạn chế khác, đó là chuồng xí phát lý không đủ và không rõ. Đào Văn Lượng: Mô hình trường ĐHTT mới được thực hiện ở nước ta, nên các cơ sở pháp lý chưa đầy đủ và chúng ta có quá ít kinh nghiệm trong thực thi cũng là điều bình thường.
Vấn đề tài sản và sở hữu tài sản cũng rất khó rẽ ròi. Lực lượng nay đã tham gia đào tạo khoảng 15% tổng số sinh viên trong cả nước, từ đó khẳng định vị trí của nó trong từng lớp.
Chính nên chi, các nhà làm chính sách và dự thảo các văn bản dưới luật phải nghiên cứu kỹ, trung thực và công bằng. + Những khó khăn từ quy định của Chính phủ trong việc chuyển đổi từ ĐHDL sang ĐHTT, thưa giáo sư ? - GS. TS. Tôi muốn nhấn mạnh đó là chiến thắng trong tư duy. Trong Quyết định số 61/2009/QĐ-TTg và Quyết định 63/2011/QĐ-TTg đã nêu ra khái niệm “tài sản không phân chia”.
TS. Điều này chỉ có thể đúng nếu thành phần hội đồng quản trị phải được kết cấu hợp lý, tức thị số lượng ủy viên đại diện cho mỗi loại tài sản được dự vào hội đồng quản trị phải tỷ lệ với nguồn vốn ứng.
Đào Văn Lượng Nhóm PV. Giờ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang biên soạn thông tư chỉ dẫn chuyển đổi để thay thế cho Thông tư 20/BGDĐT trước đây (đã lạc hậu). TS. Còn tại sao có nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi từ ĐHDL sang ĐHTT thì tôi có thể lấy ý kiến của Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng vướng mắc lớn nhất trong quá trình chuyển đổi là vấn đề về tài sản, ai là chủ tài sản và xác định như thế nào? + Việc chuyển đổi từ ĐHDL sang ĐHTT ảnh hưởng như thế nào đến nội bộ của trường cũng như việc kê khai tài sản chung và những cống hiến của thầy cô trong trường, thưa giáo sư? - GS.
), Sự đóng góp tâm huyết của giảng viên và nhân viên để tạo nên “thương hiệu” và “tài sản vô hình” cũng rất lớn. HCM + Là một nhà giáo, thầy đánh giá như thế nào về vai trò của hệ thống đại học ngoài công lập (NCL)? - GS. TS.