Thứ Năm, 5 tháng 9, 2013

Showbiz Việt: Công nghệ quảng lạ lẫm cáo ‘vàng’ thì ít, ‘thau’ thì đầy.

Sau một thời gian, người ta cũng nhận ra rằng chẳng có chuyện hãm hiếp, kiện cáo nào cả mà chỉ có show diễn ăn theo scandal này

Showbiz Việt: Công nghệ lăng xê ‘vàng’ thì ít, ‘thau’ thì đầy

Tuy nhiên, nếu không có thực lực thì công nghệ quảng cáo dù quái chiêu cách mấy, cao tay thế nào cũng Không thể giúp người không có thực lực trụ lại được lâu trong sự đào thải khắc nghiệt của làng tiêu khiển. Có trường hợp, hàng loạt PV mảng tiêu khiển nhận được cùng email với nội dung "lộ clip nóng của ca sĩ A. Hàng loạt "ca sĩ bất chợt thành ca sĩ" đi lên bằng scandal: gạ tình, gạ tiền, ảnh nóng, clip nóng, thưa kiện, giới tính.

Bước ra từ cuộc thi lớn tâm tư: "Khi em vừa bị loại khỏi cuộc thi, một ông bầu đã tìm gặp và nói với em rằng chỉ cần đưa ổng 500 triệu, ổng sẽ có cách để em nổi hơn cả những người đi hát 5 - 10 năm chưa ngoi lên được".

Tuốt luốt như được người nhạc sĩ già đại quát trọn. Cách đây không lâu, khi chúng tôi liên tưởng với một ca sĩ trẻ lúc ấy đang trở nên tâm điểm với những phát ngôn gây sốc để tìm hiểu sự việc thì a-lê-hấp, cô này gửi liền một email với đầy đủ những nội dung cấp thiết cùng một bộ hình thật đẹp được chuẩn bị sẵn.

Khiến khán giả rối tung, rối mù trong khi "đỏ mắt" mới có thể tìm thấy một đôi nguyên tố mới, trổi. "Bẩn". Hiện tại, những chiêu thức quảng cáo có phần “dị và lạ” khiến nhiều ông bầu cũng phải "hụt hơi”. Hiện giờ thậm chí họ có thể mướn người dựng chuyện cáo giác ca sĩ để báo chí chú ý đến. Nhiều ca sĩ hát hay nhưng chưa nổi được, tại vì hiện còn phụ thuộc vào công nghệ quảng cáo".

Nhiều dân tay ngang cũng nhảy vào làm "bầu". Sự xuất hiện của hàng loạt ca sĩ, hàng loạt danh xưng.

Người quản lý của một nữ ca sĩ trẻ cho biết: "Nếu cách đây nhiều năm, các ông bầu phải cân nhắc trong việc chọn dòng nhạc, chọn hình tượng cho "gà" của mình thì bây giờ chuyện đau đầu là nghĩ ra chiêu trò để quảng cáo "gà" bằng mọi giá và người đi sau bao giờ cũng phải mới, phải "độc" hơn người đi trước”.

Một chiêu PR (public relations, tạm dịch: quan hệ công chúng - NV) khác cũng được các "ca sĩ" chưa có danh tiếng khai hoang triệt để: tát nước theo mưa.

Hiếp dâm, lại còn thản nhiên kể lại thú vui phòng the trước mặt báo giới. Cao tay hơn là một "ca sĩ" lạ hoắc chợt xuất hiện ầm ĩ trên mạng vì bị tố. Nếu không tinh ý, khán giả rất dễ rơi vào những cái bẫy "điều tiếng" ấy.

" Được gửi đi như một thông cáo báo chí kèm theo link clip và hình ảnh cắt ra từ clip được đính kèm một cách cẩn thận.

Theo người quản lý này, chuyện "thuê fan" theo vỗ tay hằng đêm ở các sân khấu là xưa rồi. Người trong cuộc nói về công nghệ quảng cáo    Nhạc sĩ Lê Quang:  "Nói đến công nghệ quảng cáo là phải nói đến thời Hoàng Tuấn, người từng trông nom cho Đan Trường từng chút một, từ việc đặt bài hát cho đến đặt y phục.

Một nhạc sĩ nói vui rằng: "Ca sĩ thời nay thích lên báo hơn là lên sàn diễn!".

Cứ cầm micro đứng trên sân khấu thì thành "ca sĩ". ". Không ít ca sĩ, nhạc sĩ có thâm niên trong nghề tâm tình rằng họ cảm thấy lạc lõng trước sự thay đổi của showbiz Việt không phải vì thiếu tân thời, không chịu thu nạp cái mới mà vì cảm thấy hụt hẫng khi những giá trị thực sự đang dần bị triệt tiêu bởi những chiêu trò và công nghệ lăng xê.

Tuy nhiên, ngày xưa không chiêu trò nhiều như hiện thời. Một dạo, các "ca sĩ" đua nhau chạy theo trào lưu Hàn Quốc với gương mặt baby ưa nhìn, ăn mặc chải chuốt, vũ đạo đẹp mắt.

"Tuy nhiên, nhân tố quyết định vẫn là thực tài của mỗi ca sĩ", anh khẳng định. Cả thảy những gì cứ để thử lửa đi, đốt cách mấy thì vàng cũng vẫn là vàng.

Học chưa tới nơi, tới chốn  Nói về công nghệ quảng cáo, nhạc sĩ Quốc Bảo cho rằng đây là một phần thế tất của đời sống âm nhạc.

Người có thực lực, có lòng tự tôn thì sẽ không làm điều đó". Đây là những cặp ca sĩ - bầu sô hành công nhờ có thực tài và chiến lược riêng dù rằng lúc đó công nghệ quảng cáo chưa có được sự tương trợ nhiều như hiện".

Trong cuộc bàn bạc với  Thanh Niên   Online  , nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng sở dĩ có tình trạng "nửa mùa" hiện là do chúng ta "nhái" theo những công nghệ quảng cáo của nước ngoài nhưng lại làm chưa tới nơi tới chốn.

Chán chê, họ lại sắm cho mình phong cách quái gở, chẳng giống ai, một kiểu "ăn theo" những ca sĩ Âu - Mỹ như Lady Gaga, Katy Perry.

Chẳng thể phủ nhận rằng công nghệ quảng cáo đã đưa ca sĩ đến với công chúng một cách chóng vánh và dễ dàng hơn. Nói đến đây, lại nhớ đến lời nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: "Tôi chỉ mong muốn độc nhất vô nhị là có nhiều nghệ sĩ tử tế và người nghe nhạc tử tế.

Các công ty tiêu khiển thì mọc lên như nấm. Hiện nay sáng ra là đột nhiên lại thấy có thêm hàng tá người tự xưng là ca sĩ, nhưng điều đó không có giá trị gì hết! Chiêu trò có thể giúp họ mau nổi nhưng nếu không có thực lực thì cũng nhanh chìm mà thôi.

Mỗi khi showbiz có một scandal, lùm xùm xảy ra, người quản lý của "ca sĩ" lại chủ động hệ trọng đến báo giới để được "lên tiếng" dù không nhiều người biết "ca sĩ" này là ai và có vai trò gì trong scandal đó. Thiên Hương  Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi, Ngọc Duy và Quang Anh vào chung kết Phương Mỹ Chi hát liên khúc của Hương Lan và Cẩm Ly Clip: Phương Mỹ Chi mượt mà với 'Áo mới Cà Mau Giọng hát Việt nhí': Phương Mỹ Chi diện tomboy hát 'Áo mới Cà Mau Giọng hát Việt nhí: Phương Mỹ Chi hát ca khúc của Phi Nhung Phương Mỹ Chi xúc động trước các bệnh nhi ung thư Giọng hát Việt nhí: An toàn như Phương Mỹ Chi hay 'bóc' như Vũ Song Vũ?.

Phải chăng, từ bao giờ, người ta đã hình thành tư tưởng khoe thân - nổi tiếng - đi hát - thành ca sĩ và từ bao giờ danh xưng "ca sĩ" lại được cùi một cách dễ dãi và hời hợt như thế? Thí sinh T.

Cứ như thế "ca sĩ" Việt chằm chặp chạy theo bề nổi mà quên mất việc rèn giũa giọng hát của mình. Ca sĩ Thanh Thảo:  "Nói về việc ca sĩ nổi lên qua sự quảng cáo của bầu sô thì phải kể đến Đan Trường - Hoàng Tuấn, Nguyễn Phi Hùng - Thủy Nguyễn, Hữu Minh - Cẩm Ly.

“Ca sĩ”: Tung clip nóng, gạ tình để lên… báo  Phải chăng, từ bao giờ, người ta đã hình thành tư tưởng khoe thân - nổi tiếng - đi hát - thành ca sĩ và từ bao giờ danh xưng "ca sĩ" lại được phong tặng một cách dễ dãi và nông cạn như thế? Không chỉ những người làm nghề chân chính mặc cả khán giả yêu nhạc cũng nhận ra rằng từ nhiều năm nay nhạc Việt đang đi theo hướng nhân rộng hơn là đào sâu.

Âm nhạc thời nay đã chuyển từ "nghe" sang… "nhìn" - Ảnh chỉ mang tính minh họa: Pro-K Ca sĩ, nhạc sĩ xuất hiện như nấm sau mưa chỉ sau một đêm bởi công nghệ lăng xê với đủ chiêu trò.

Đương nhiên, chẳng ai tin có sự cố ý hãm hại nào ở đây mà có chăng là một chiêu PR khôn xiết. Mới đây, khi xuất hiện hiện tượng "Bà Tưng", dư luận còn râm ran về một "lò" chuyên đào tạo các "Bà Tưng" mà ở đó, họ chiêu dụ những cô gái trẻ chỉ cần có chút nhan sắc, có máu liều (để khoe thân mà không ngượng) và bằng lòng đương đầu với dư luận.

Lời của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: "Ca sĩ hiện giờ đa số chỉ chú trọng ăn mặc, make-up cho đẹp và lên sân khấu hát thì sau lưng có một đám múa.