Về kinh dinh, nếu tính trên toàn mạng thì chưa bao giờ lỗ, mỗi năm nguồn thu từ các cảng vẫn đóng góp cho Ngân sách quốc gia hàng trăm tỷ đồng

Trần Quang Châu cho rằng, hiện thời mới bàn đến việc xây CHKQT Long Thành là làm không đúng quy hoạch. Tuy nhiên, thời khắc đầu tư và mở đường bay chỉ tiến hành khi thị trường có nhu cầu. TS. Trần Quang Châu san sẻ. 040 trang. Có những tỉnh mà liên lạc đường bộ, đường sắt đều rất khó khăn, theo tôi cần thiết phải có trường bay. Hay đã có trường bay Cát Bi (Hải Phòng) nhưng vẫn phải có sân bay ở Quảng Ninh vì tỉnh này có đặc khu kinh tế Vân Đồn, do đó phải cân nhắc ích phát triển kinh tế vùng, địa phương.
Theo TS. Do kinh tế khó khăn nên việc đưa ra xây dựng phi trường Long Thành nhiều người phản đối. Quan điểm của của ông về vấn đề này như thế nào? CHK, sân bay là công trình hạ tầng mang tính đặc thù rất cao.
Trước đây là 3 mạng cảng do 3 tổng công ty quản lý, nay toàn bộ hệ thống mạng cảng do Tổng công ty Cảng hàng không VN quản lý điều hành. Sau đó, 37 cơ quan, đơn vị, tổ chức Tham gia phản biện trong 2 năm. Trần Quang Châu, hàng ngũ xây dựng đề án quy hoạch đã khảo sát 313 trường bay thực tế trên toàn quốc (những phi trường có đường cất hạ cánh dài từ 500m trở lên) mà dồn lại chỉ còn không đến 30 phi trường.
Ở nhiều nước phát triển, phi trường nào có thể làm thương mại là họ cho doanh nghiệp kinh dinh, còn phi trường nào chỉ phục vụ mục đích chính trị là chủ yếu thì nhà nước sẽ phải gánh tổn phí bù lỗ cho những sân bay đó. Tham gia trực tiếp xây dựng đề án là 67 nhà khoa học, quản lý cốt lõi của ngành Hàng không Việt Nam, Không quân, Công binh, các viện, trường của nhà nước và các ngành có can hệ.
Trần Quang Châu – chủ toạ Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam về quy hoạch mạng cảng hàng không bây giờ. CHKQT Chu Lai phải “gánh” cho 2 khu kinh tế Chu Lai và Dung Quất. Trần Quang Châu cho biết, Đề án quy hoạch mạng CHK, sân bay dân dụng Việt Nam được Viện Khoa học hàng không Việt Nam đề xuất và xây dựng thuyết minh đề cương từ năm 1993.
Bên cạnh đó, phi trường Thọ Xuân (trước đây là trường bay quân sự Sao Vàng) không thể không có để bảo đảm vấn đề ANQP. Đúng là nhiều phi trường địa phương hiện giờ sau khi đi vào hoạt động lỗ vì tần suất hoạt động thấp, quy mô khai hoang ít trong khi vẫn phải đầu tư hạ tầng đảm bảo đề nghị khe khắt của hoạt động hàng không.
Rưa rứa, gần Đà Nẵng như thế nhưng vẫn có CHKQT Chu Lai vì đây được xác định là CHK trọng điểm trung chuyển hàng hóa.
Từ trước đến nay, chúng ta đang duy trì hệ thống mạng cảng

Đây là bài toán tính chung toàn quốc, làm rất khách quan, không vì cá nhân ai, địa phương nào. Với ý kiến như vậy, việc quy hoạch vị trí, xây dựng CHK, sân bay là hợp lý. Nhưng không thể nói bỏ ra mấy tỷ USD để xây dựng CHKQT Long Thành là không cần thiết. Tuy nhiên, việc duy trì hoạt động các CHK địa phương ngoài mục đích kinh tế - từng lớp còn phải đáp ứng cả đề nghị an ninh quốc phòng.
“Chúng tôi đã đưa ra 27 tiêu chí (dân số, quân sự, phát triển kinh tế, ngoại giao, bán kính…) và chấm điểm dựa trên các tiêu chí đó để rà soát đưa ra được số lượng CHK, phi trường như quy hoạch” – TS.
Đồng thời đáp ứng được đề nghị nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành hàng không trong thời kỳ hội nhập và mở ra hướng phát triển lâu dài, đưa Long Thành trở thành một trọng điểm trung chuyển hàng không quốc tế lớn trong khu vực.
Về phía nước ngoài, có sự giúp đỡ của các Viện sỹ Viện hàn lâm khoa học Liên xô cũ và Viện Thiết kế hàng không Ukraine. Cảm ơn ông! Thu Phương (thực hành) “Chấm điểm” 27 tiêu chí mới ra được quy hoạch hàng không Đó là san sẻ của TS. TS. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có lượng khách tăng cao hàng năm Nhiều người cho rằng, đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng nhưng nhiều CHK chỉ có 1-2 chuyến bay/ngày là rất phung phá.
Rút cục, sau khi hoàn thành đề án, hội đồng thẩm định nhà nước do GS. Phương Thúy. TIN hệ trọng Kỳ 2: Có sân bay mới cuốn được đầu tư Ông Đinh Việt Thắng – Phó cục trưởng Cục Hàng không VN Ông có thể giải thích vì sao có những phi trường quá gần nhau như Thọ Xuân (Thanh Hóa), Vinh (Nghệ An), Đồng Hới (Quảng Bình), Phú Bài (Huế), Đà Nẵng… Những sân bay này chỉ cách nhau trên dưới 200km? Một số người thắc mắc không hiểu vì sao có sân bay Vinh (Nghệ An) rồi mà vẫn thêm trường bay Thọ Xuân, Thanh Hóa (chỉ cách phi trường Vinh khoảng 200km), tôi xin giảng giải rằng ta có trường bay Thọ Xuân không phải để bay từ Thanh Hóa đến Nghệ An mà bay từ Thanh Hóa đi TP Hồ Chí Minh.
Nhu cầu đầu tư xây dựng Long Thành là đòi hỏi bức xúc từ GTVT ở khu vực miền Nam, của tổ quốc. Vậy nếu có thể khai khẩn chung làm cả phi trường dân sự vì sao chúng ta lại không phá hoang. Thí dụ như Lai Châu, ở vị trí chiến lược đó cần có sân bay không chỉ để phục vụ khách bay thường lệ mà còn bảo đảm an ninh quốc phòng, tương trợ kiêng cứu nạn, y tế… Cần nói thêm rằng, những năm qua, chúng ta đầu tư CHK, trường bay cốt là nâng cấp các trường bay đã có từ thời trước, chỉ duy nhất có CHK Phú Quốc là xây dựng mới.
Tuy nhiên, Việt Nam không thể vận dụng cách này. Đề án đã xây dựng được phương pháp quy hoạch mạng CHK, trường bay dân dụng Việt Nam với hệ thống tiêu chuẩn cụ thể. TS Đỗ Quốc Sam làm chủ toạ đã cùng các cơ quan có liên tưởng tiến hành giám định, thông qua và trình Chính phủ.
Điện Biên và Lai Châu tuy là 2 tỉnh gần nhau nhưng cũng đều có sân bay theo quy hoạch vì vị trí địa lý, ý nghĩa chính trị quân sự rất đặc biệt. Đội ngũ các nhà khoa học, quản lý đã làm việc trong vòng 5 năm để có được đề án quy hoạch dày 2.