Luật hiện hành mô tả nhiều khuyết thiếu Tiếp phiên làm việc, chiều 21/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho quan điểm về dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi). Báo cáo Thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Kinh tế tán đồng với Tờ trình của Chính phủ về đánh giá Luật Doanh nghiệp hiện hành và các nghị định hướng dẫn thi hành đã có những tác động hăng hái trong tạo dựng môi trường kinh doanh thuận tiện, đồng đẳng; xúc tiến huy động vốn, phát triển và mở rộng kinh dinh của các doanh nghiệp; góp phần duy trì tăng trưởng và giải quyết các vấn đề từng lớp. Tuy nhiên, Tờ trình của Chính phủ cũng chỉ rõ, sau gần 8 năm thực hành, Luật Doanh nghiệp 2005 đã biểu thị một số khuyết thiếu như về thủ tục thành lập doanh nghiệp; vốn, góp vốn, tăng vốn; quản trị doanh nghiệp; sáng tỏ hóa thông báo... Những khiếm khuyết đó đã trở thành nguyên do làm cho gia nhập thị trường, khởi sự kinh doanh và rút khỏi thị trường ở nước ta trở nên phức tạp và tốn kém hơn mức cần thiết, hạn chế quyền tự do kinh dinh của người dân và doanh nghiệp, không
Khiếm khuyết trong Luật hiện này cũng đã làm cho việc quản trị doanh nghiệp nói chung, nhất là công ty cổ phần, trở nên kém linh hoạt, tăng thêm phí tổn tuân và làm chậm quá trình ra quyết định của doanh nghiệp,… Tờ trình của Chính phủ nhấn mạnh, thực tế nói trên đã và đang làm cho môi trường kinh doanh ở nước ta luôn bị đánh giá ở mức không cao trong các bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh. Do vậy, việc bổ sung, sửa đổi nhằm khắc phục các khuyết thiếu trong nội dung các quy định có can hệ của Luật Doanh nghiệp 2005 đã trở thành cần thiết. phóng thích những vật cản Chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng Tờ trình đã nói được việc sửa đổi Luật sẽ tạo điều kiện tiện lợi hơn cho người dân, khắc phục những tồn tại, “Giải phóng” những cản trở trong thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Luật sẽ giải quyết vấn đề ăn gian, hàng giả, hàng nhái, vi bất hợp pháp luật như thế nào thì chưa được làm rõ. “Các đồng chí xem có ngành nghề nào mà không có vấn đề đó không. Cái gì gây cản trở thì Luật sửa đổi phải phóng thích nhưng những vi phạm, gây phức tạp thì phải có cách xử lý”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Ban soạn thảo cần nghiên cứu thể hiện các quy định theo đúng ý thức Hiến pháp 2013 đảm bảo quyền tự do kinh dinh; nghiên cứu để diễn tả các điều cấm sao cho mọi người biết và tiện lợi trong chấp hành; làm rõ mối liên can giữa các quy định trong Luật này với Luật quản lý đầu tư vốn quốc gia tại doanh nghiệp. Làm rõ hơn những vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông cho biết, việc sửa đổi Luật Doanh nghiệp tạo điều kiện cho doanh nghiệp trên cơ sở chung, công khai sáng tỏ về thông tin kinh dinh để các doanh nghiệp kiểm soát lẫn nhau; song song đề nghị tăng chế tài xử lý vấn đề hàng giả, hàng nhái. Với “công ty ma”, khi mạng quản lý đăng ký doanh nghiệp liên thông với tổng cục thuế công khai thông báo sau này sẽ đủ sức kiểm soát. Về quyền tự do kinh doanh, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết, việc cấm bằng pháp luật bây chừ có danh mục ở các văn bản khác nhau. Với những ngành nghề kinh dinh có điều kiện, việc liệt kê luật hóa sẽ khó vì nhiều loại hình mới xuất hiện và biến động theo thời gian do quá trình phát triển đa dạng, phong phú. Hiện Bộ KH-ĐT đã có thống kê và sắp tới sẽ soát lại để thanh lọc. Về Doanh nghiệp Nhà nước (DNNN), Chính phủ đã cân nhắc và cho rằng không nên có riêng Luật DNNN để đảm bảo nền hoạt động kinh dinh đồng đẳng. Phần đưa vào Luật quản lý đầu tư vốn quốc gia tại doanh nghiệp quan tâm đến quyền quản lý của chủ sở hữu, còn trong luật này đưa thêm một số đặc thù riêng về quản trị doanh nghiệp, tập hợp vào doanh nghiệp 100% vốn quốc gia. Nhấn mạnh Đề án được chuẩn bị công phu và là một trong những bộ luật sớm khai triển Hiến pháp, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng yêu cầu cần rà soát thêm để đảm bảo thống nhất trong hệ thống luật; biểu thị nguyên tắc quyền, trách nhiệm, bổn phận của doanh nghiệp đối với chính người lao động và cộng đồng từng lớp... Ngoài ra, có ý kiến yêu cầu cần nghiên cứu bổ sung cụ thể hơn các hành vi bị cấm cùng các chế tài đủ mạnh kèm theo để quản lý; cấp thiết có chương riêng về DNNN; đánh giá tổng kết thực tế về doanh nghiệp từng lớp; xem lại quy định cấm trong điều vềquyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần và quảnlý doanh nghiệp của người trong lực lượng quân đội và công an..../. Ngọc Thành/VOV online |